Nhiều bệnh ung thư tại Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng

Trong 15 năm qua hầu hết các loại ung thư ở Việt Nam đều gia tăng

Ung thư vú không lo... mất vú

Bị ba loại ung thư kết hợp chỉ vì thuốc lá, rượu bia nhiều

2/3 bệnh nhân ung thư tuyến giáp là phụ nữ

Hơn 43% bệnh nhân ung thư gan phát hiện bệnh quá muộn

Ung thư đang là vấn đề lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Theo ghi nhận, số ca mắc mới ung thư hàng năm trên thế giới là 14,1 triệu, tăng 3,2 triệu ca so với năm 2002. Số ca hiện mắc trong năm 2012 là 32,5 triệu ca tăng gần 8 triệu ca so với 10 năm trước. Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ Y tế, năm 2000, số ca mắc ung thư là 68.810 ca và lên tới 126.307 ca vào năm 2010. Theo ước tính vào năm 2020, số mắc ung thư tại nước ta lên tới 190.000 ca.

Theo PGS.TS Trần Văn Thuấn, trong 15 năm qua hầu hết các loại ung thư ở nước ta đều gia tăng. Đáng chú ý, ung thư phổi đã tăng gấp đôi sau 10 năm. Cụ thể, năm 2000 số mắc ung thư phổi là 17,1 người/100.000 dân, đến 2010 đã tăng lên gấp đôi, tới mức 35,4 người/100.000 dân, hay ung thư đường tiêu hóa cũng gia tăng gấp rưỡi sau 10 năm. Ở nữ giới ung thư vú là phổ biến nhất, tăng gấp đôi trong vòng 10 năm.

 Ăn uống không hợp lý và vệ sinh là căn nguyên hàng đầu khiến tình trạng ung thư ngày một gia tăng

Theo đánh giá của các chuyên gia, nguyên nhân do ăn uống không hợp lý và vệ sinh là căn nguyên hàng đầu khiến tình trạng ung thư ngày một gia tăng. Có hai con đường dẫn đến ung thư là qua việc hít thở và ăn uống. Hít thở chủ yếu gây ra bệnh ung thư về đường hô hấp, trong khi chất lạ được đưa vào cơ thể thông qua ăn uống đi qua máu, tác động vào từng tế bào gây ra nhiều loại bệnh ung thư hơn. Ngoài ra, việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu, tia X, ánh nắng mặt trời gay gắt lúc giữa trưa cũng là nguyên nhân gây ung thư da, ung thư tuyến giáp.

Để phòng, chống và giảm nguy cơ mắc ung thư, PGS. TS Trần Văn Thuấn khuyến cáo người dân nên có một chế độ dinh dưỡng hợp lý và sử dụng thực phẩm an toàn cũng giúp làm giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư. Nếu trong thức ăn có quá nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo động vật sẽ gây nên nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư đại tràng, ung thư vú.

Đồng thời, người dân nên tiêm vaccine đầy đủ. Ví dụ, tiêm vaccine viêm gan B phòng viêm gan, qua đó, phòng ung thư gan. Tiêm vaccine HPV để phòng ung thư cổ tử cung ở nữ giới. Ngoài ra, nên kết hợp với chế độ tập luyện đều đặn để giữ chỉ số cơ thể chuẩn. Bởi lẽ, thừa cân béo phì cũng là yếu tố gây ra bệnh ung thư.

Quan trọng nhất là người dân nên chủ động đi khám định kỳ để chẳng may có mắc bệnh ung thư thì sẽ được phát hiện sớm, từ đó có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh ung thư.

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư không nên bỏ qua:

- Đau không giảm sau khi dùng thuốc giảm đau.

- Xuất hiện khối u bất kỳ trên cơ thể.

- Sụt cân đáng kể mà không rõ lý do

- Mệt mỏi kéo dài, khó tập trung tỉnh táo.

- Nốt ruồi thay đổi màu sắc hoặc kích thước.

Trước tình trạng gia tăng các bệnh ung thư, các chuyên gia đánh giá, việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng để thải độc, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị căn bệnh ung thư có thể được coi là một giải pháp đáng được lưu tâm trong cuộc chiến với căn bệnh quái ác này.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư