Vì sao cứ đến mùa Đông, nhiều người lăn ra ốm?

Cảm lạnh, hắt hơi, sổ mũi... thường ghé thăm bạn trong mùa Đông

Đột phá trong nghiên cứu vaccine phòng cảm lạnh

Mẹ đã biết cách chăm sóc trẻ đúng cách vào mùa Đông chưa?

Đàn ông hay phụ nữ bị cảm lạnh, cảm cúm nghiêm trọng hơn?

Những loại thực phẩm tốt cho người bị cảm lạnh

Thời tiết lạnh

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, những virus phổ biến gây cảm lạnh ở người sinh trưởng và phát triển tốt hơn trong môi trường mát mẻ. Điều này đồng nghĩa với việc vào mùa Đông, các loại vi khuẩn, virus gây bệnh có xu hướng chọn mũi thay vì sinh sống trong đường ruột ấm và ẩm ướt.

Thêm vào đó, không khí lạnh cũng khiến hệ miễn dịch của cơ thể sản xuất ít tế bào bạch cầu hơn, khiến cho các vi khuẩn, virus có thể “tự do” hơn trong việc xâm nhập cơ thể.

Thời tiết lạnh khiến cơ thể nhạy cảm hơn với vi khuẩn mang bệnh

Nhiệt độ lạnh hơn cũng khiến cho các phản ứng miễn dịch trở nên chậm chạp hơn, đồng thời khiến cơ thể nhạy cảm hơn với sự nhiễm trùng.

Ít cơ hội tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Khi mùa Đông tới, nhiều người thường không có thời gian tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời trong ngày. Mặt trời mới đang mọc lên khi bạn trên đường đến cơ quan và đã lặn trước khi bạn rời khỏi văn phòng. Điều này khiến cho thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không nhiều như các tháng khác trong năm, khiến da tổng hợp được ít vitamin D hơn so với lượng cần thiết.

Thiếu vitamin D làm hệ miễn dịch bị suy yếu

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. Một nghiên cứu từng được đăng tải trên Huffington Post cho thấy vitamin D giúp ngăn ngừa nhiễm trùng tại đường hô hấp trên.

Vitamin D cũng có rất nhiều vai trò quan trọng khác tới sức khỏe, bao gồm tham gia vào khả năng miễn dịch, giúp tăng trưởng xương, tăng khả năng hấp thụ calci của cơ thể và tham gia vào hoạt động của hệ thần kinh.

Các tác nhân gây bệnh luôn ở xung quanh bạn

Càng nhiều người xung quanh bị ốm, càng có nhiều khả năng bạn bị lây nhiễm bệnh. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cảnh báo: Vi khuẩn gây bệnh có trong các giọt nhỏ khi một người ho hoặc hắt hơi có thể tồn tại trên các bề mặt như tay nắm cửa, bàn ghế… tới 2 giờ hoặc thậm chí lâu hơn.

Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc một người mang bệnh ho vào tay, rồi chạm vào tay nắm cửa, sau đó bạn lại là người chạm vào tay nắm cửa đó?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cũng lưu ý rằng, riêng với bệnh cúm, mọi người có thể đã lây nhiễm trước khi biết mình bị bệnh – do đó họ không thực hiện biện pháp phòng ngừa để tránh lây nhiễm cho người khác. Theo đó, những người bị cúm có thể lây bệnh cho những người trong khoảng 2m xung quanh.

Xem thêm:

Bảo vệ sức khỏe người cao tuổi trong mùa Đông

Vitamin quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe của trẻ

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp