Mề đay gãi bật máu cũng không hết ngứa, chữa trị bằng cách nào?

Vợ tôi mắc mề đay trong thời gian dài

Trẻ bị dị ứng vẫn có thể tiêm phòng vaccine

Giao tiếp, tiệc tùng khó tránh - Mề đay khó phòng

Mề đay tự phát mạn tính: Khó tìm nguyên nhân

Cần tránh gì khi mắc bệnh mề đay?

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến!

Mề đay là chứng bệnh được đặt tên khoa học của cây tầm ma, là urtica dioica. Mề đay trên da gây ngứa dữ dội, là căn bệnh ảnh hưởng đến khoảng 20% dân số và mỗi người sẽ bị bệnh này ít nhất một lần trong đời.

Nếu mề đay hết hoàn toàn trong thời gian ngắn, dưới 6 tuần thì nó được xếp vào mề đay cấp tính. Khi nó kéo dài hơn 6 tuần, như trường hợp của vợ bạn, mề đay được xếp vào loại mạn tính. Mề đay cấp tính thường có nguyên nhân là do tiếp xúc với một yếu tố xác định nào đó, chẳng hạn như một loại thuốc, thực phẩm, nọc độc côn trùng, nhiễm trùng…

Mề đay mạn tính thường là do các bệnh lý mạn tính khác, có thể là do một bệnh tự miễn như bệnh tuyến giáp, bệnh celiac, bệnh khớp mạn tính, bệnh đái tháo đường type 1. Đây là lý do tại sao xét nghiệm máu phổ rộng lại được chỉ định cho vợ bạn. Về phần sinh thiết da ít được làm, nó chỉ phù hợp cho những bệnh nhân bị mề đay liên tục trong hơn 24 giờ, để loại trừ mề đay do viêm mạch.

Bệnh mề đay mạn tính rất khó để xác định nguyên nhân chính xác. Đa số các bệnh nhân, cũng như vợ bạn sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng histamine để làm giảm các triệu chứng dị ứng. Bệnh nhân có thể điều trị them bằng corticosteroid như prednisolone trong thời gian ngắn. Bệnh nhân có thể tăng liều histamin lên 4 lần so với tiêu chuẩn.

Nếu các triệu chứng vẫn không giảm, bệnh nhân có thể dùng thêm các loại thuốc cimetidine hoặc ranitidine (thường được quy định cho bệnh nhân loét dạ dày) làm giảm giải phóng histamin. Cuối cùng là montelukast, một loại thuốc giảm sưng tấy.

Tất cả các loại thuốc  kháng histamin điều trị mề đay đều luôn có những tác dụng phụ nhất định, đặc biệt là nếu bệnh nhân dị ứng với một loại thuốc điều trị nào đó. Khi sử dụng thuốc , bạn nên dặn vợ phải thật cẩn thận, phải có chỉ định của bác sỹ.

Nếu bạn lo lắng về tác dụng phụ của thuốc, bạn nên mua thực phẩm chức năng để hỗ trợ hiệu quả điều trị bệnh mề đay. Chọn sản phẩm thực phẩm chức năng đã được các bệnh viện da liễu nghiên cứu ghi nhận hiệu quả để giúp cho bệnh nhân mề đay tăng cường hệ miễn dịch và chức năng giải độc , thải độc của gan và thận sẽ giúp tình trạng mề đay suy giảm nhanh chóng.

Chúc hai bạn luôn khỏe!

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)

Mề đay tự phát mạn tính: Khó tìm nguyên nhân - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu