Canh giao hợp quanh ngày rụng trứng là thế nào?

Quanh thời điểm rụng trứng là lúc người phụ nữ dễ có thai nhất - ảnh minh họa

Muốn có con, đừng chỉ canh ngày... rụng trứng

Có nên dùng thuốc kích thích rụng trứng?

Rụng trứng và những điều chị em cần biết khi thụ thai

Cách làm tăng khả năng thụ thai cho vợ chồng hiếm muộn

Để tăng cường khả năng có thai, các bác sỹ sản khoa thường khuyên canh giao hợp quanh ngày rụng trứng. Quanh thời điểm rụng trứng là lúc người phụ nữ dễ có thai nhất.

Có nhiều cách xác định thời điểm rụng trứng: Nếu bạn có chu kỳ kinh thật đều, 28 ngày một lần, thì ngày rụng trứng thường là ngày thứ 14 kể từ ngày đầu hành kinh; Theo dõi nhiệt độ mỗi buổi sáng từ ngày bắt đầu có kinh. Sau khi rụng trứng nhiệt độ cơ thể bạn tăng khoảng 0,5 độ C; Thử nước tiểu mỗi 12 giờ khoảng 2 ngày trước thời điểm rụng trứng. Trứng thường rụng trong vòng một ngày sau khi test dương tính.

Nếu có kích thích buồng trứng (điều trị cho những phụ nữ có vấn đề rối loạn phóng noãn), rụng trứng thường xảy ra 36 giờ sau tiêm thuốc hCG (pregnyl, profasi). Trong quá trình sử dụng thuốc kích thích buồng trứng cần theo dõi sự phát triển nang noãn buồng trứng bằng siêu âm đầu dò âm đạo và định lượng nội tiết trong máu. Khi nang noãn buồng trứng đủ lớn, trưởng thành và rụng trứng, bệnh nhân có thể được hướng dẫn giao hợp hay bơm tinh trùng vào buồng tử cung.

Tinh trùng có thể sống được trong cơ thể phụ nữ sau 3 - 4 ngày, trong khi trứng chỉ có khả năng thụ tinh trong vòng 24h sau khi rụng. Do đó bạn nên giao hợp cách ngày một lần, từ 2 - 4 ngày trước thời điểm rụng trứng cho đến 1 - 2 ngày sau khi xác định có rụng trứng.

Chúc bạn sớm có tin vui!

BS. Kim Oanh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa