Ung thư trực tràng: Sàng lọc tiết kiệm cuộc sống

Các dấu hiệu ung thư đại trực tràng thường mơ hồ khiến tỷ lệ người bệnh tử vong tăng cao

Sống lành để giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

Chủ động ngừa ung thư đại trực tràng

Xét nghiệm phân để phát hiện ung thư đại trực tràng

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2014, tại Hoa Kỳ, có hơn 136.000 người được chẩn đoán và hơn 50.000 người chết vì ung thư đại trực tràng, là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 2 trong nhóm ung thư tại Hoa Kỳ. Jonca Bull, MD, Giám đốc Văn phòng Y tế thiểu số của FDA cho biết: Số người mắc ung thư đại trực tràng đặc biệt cao, nhất là trong khi cộng đồng người Mỹ gốc Phi, gốc Tây Ban Nha, Ấn Độ và thổ dân Alaska. Nhưng có một cách để đối mặt với mối nguy hiểm này, đó là phát hiện sớm và được điều trị sớm để có thể làm giảm nguy cơ tử vong.
Sàng lọc tiết kiệm cuộc sống
Ung thư đại trực tràng thường bắt đầu từ các polyp tiền ung thư hoặc tăng trưởng khác trong trực tràng hoặc đại tràng (ruột già). Những người có nguy cơ tiền ung thư hoặc có dấu hiệu của bệnh ung thư đại trực tràng thường không nhận thấy bất cứ triệu chứng nào trước khi phát bẹnh. Đó là lý do tại sao sàng lọc là quan trọng và các bác sỹ có thể nhìn thấy và cắt bỏ những khối hoặc mô đáng ngờ trước khi chúng trở thành ung thư.
Theo FDA, nguy cơ ung thư đại trực tràng tăng nếu:
- Đã từng bị bệnh viêm ruột, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn...
- Tiền sử gia đình ung thư đại trực tràng
- Đã từng có polyp đại tràng hoặc ung thư.
- Có hội chứng di truyền nhất định (ví dụ, Lynch hoặc FAP)
- Mắc bệnh đái tháo đường
Thay đổi thói quen đại tiện do sự xuất hiện của các khối bất thường trong đại tràng
Với các nguy cơ trên, mỗi người nên đến gặp bác sĩ khi có bất cứ triệu chứng nào dưới đây:
- Một sự thay đổi trong thói quen đại tiện (ví dụ, tiêu chảy, táo bón, cảm giác rằng ruột không có sản phẩm nào tất cả các cách)
- Máu tươi sáng hoặc tối trong phân
- Hình dạng phân hẹp hơn bình thường
- Đau bụng thường xuyên, đầy bụng, đầy hơi hay bị chuột rút
- Sụt cân mà không có lý do
- Cảm thấy rất mệt mỏi
- Thường xuyên bị buồn nôn và nôn
Khi nào và làm thế nào để sàng lọc?
Trong quá trình tuyên truyền về sàng lọc sớm cho ung thư đại tràng, các bác sỹ của FDA đều nhận được câu hỏi khi nào nên thực hiện sàng lọc sớm ung thư đại trực tràng nói riêng và bệnh lý ung thư nói chung.
Theo đó, mỗi người nên bắt đầu thực hiện sàng lọc ung thư đại trực tràng ở 50 tuổi nếu có nguy cơ thấp. Tuy nhiên, một số người có nguy cơ cao đối với bệnh ung thư ruột kết có thể cần phải được kiểm tra trước đó và một số có thể cần phải được tầm soát thường xuyên hơn.
Các phương pháp thường được sử dụng trong sàng lọc ung thư đại trực tràng bao gồm:
Nội soi: Bác sỹ sử dụng ống nhỏ có gắn thiết bị phát sáng và máy quay để nhìn vào bên trong trực tràng và đại tràng nhằm tìm kiếm những dấu hiệu tăng trưởng, mô bất thường khác, hoặc ung thư. Bạn sẽ cần dùng thuốc an thần trong suốt quá trình kiểm tra. (Thời gian: 10 năm/lần)
Flexible soi đại tràng sigma: Bác sỹ dùng một ống mỏng có gắn thiết bị phát sáng và máy quay để nhìn vào bên trong trực tràng và một phần của ruột nhằm tìm kiếm những dấu hiệu tăng trưởng, mô khu vực bất thường, hoặc ung thư. Ống mỏng này cũng có thể bao gồm một công cụ để loại bỏ các mô bất thường để kiểm tra. Bạn sẽ cần phải chuẩn bị cho việc kiểm tra này. (Thời gian: 5 năm/lần)
Nội soi giúp bác sỹ phát hiện ra những điểm bất thường tại đại tràng và một phần dưới của ruột non
Xét nghiệm máu trong phân (gFOBTor FIT test): Test này có thể thực hiện tại nhà với một bộ kit thử mà bác sỹ cung cấp. Lấy mẫu phân của bạn và gửi lại cho một phòng thí nghiệm, nơi nó được kiểm tra máu ẩn, đôi khi là dấu hiệu của bệnh ung thư. Nếu máu được tìm thấy, bạn sẽ cần nội soi đại tràng để tìm ra lý do tại sao. (Thời gian: 1 năm/lần)
Xét nghiệm phân DNA: Sử dụng một bộ kit tại nhà kit, lấy mẫu phân của bạn và gửi lại cho một phòng thí nghiệm, nơi nó được kiểm tra máu cũng như những thay đổi di truyền đôi khi được tìm thấy trong các tế bào ung thư và tiền ung thư. Nếu xét nghiệm là dương tính, bạn sẽ cần nội soi đại tràng. (Thời gian: 3 năm/lần)
Với mỗi lần đi khám, hãy nhớ hỏi bác sỹ về tầm soát ung thư đại trực tràng. Nhiều người mắc bệnh có thể sống sót hoặc có thể sống sót lâu hơn với sự giúp đỡ của sàng lọc, phẫu thuật và/hoặc các loại thuốc đã được phê duyệt để điều trị các bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng. 
Làm thế nào để giảm thiểu nguy cơ?
Một số yếu tố có thể đặt bạn vào nguy cơ ung thư đại trực tràng: Tuổi tác, bệnh sử, chủng tộc hay sắc tộc. Nhưng bạn có thể giảm nguy cơ đó bằng cách:
Tập luyện thường xuyên giúp giảm nguy cơ bệnh tật
- Tập thể dục thường xuyên và mạnh mẽ
- Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh (cao trong các loại rau và trái cây; thấp trong màu đỏ và thịt chế biến)
- Duy trì một trọng lượng khỏe mạnh
- Hạn chế lượng rượu bạn uống
- Không hút thuốc và tránh khói thuốc
Khánh Hạ (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư