Thải sỏi mật tại nhà bằng thảo dược

Hạt cây kế sữa giúp lọc rửa sỏi mật một cách tự nhiên

Thải độc toàn bộ cơ thể bằng thảo dược

Nhịn ăn sáng gây tái phát sỏi mật?

Bài thuốc trị đái tháo đường, sưng tinh hoàn từ hạt vải

Thảo dược nào chống lão hóa da?

Người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để thải sỏi mật bằng các phương pháp tự nhiên sau:

1. Cây mã đề (psyllium)

Mã đề là nguồn dồi dào chất xơ hòa tan, do đó, loại thảo dược này được coi là một phương thuốc tốt cho người bệnh sỏi mật. Chất xơ trong cây mã đề sẽ ngăn cản cholesterol hình thành sỏi mật.

Ngoài ra, mã đề còn giúp điều hòa nhu động ruột, làm giảm nguy cơ tắc nghẽn túi mật, phòng ngừa táo bón (yếu tố nguy cơ gây bệnh sỏi mật).

Cây mã đề

Cách làm:

- Trộn 1 muỗng canh bột mã đề vào 1 cốc nước.

- Khuấy đều và uống 2 lần/ngày.

- Dùng hàng ngày cho đến khi tống được sỏi ra ngoài cơ thể.

2.  Bồ công anh

Bồ công anh là một loại thảo dược rất hữu ích trong điều trị sỏi mật vì có chứa hợp chất taraxacin kích thích gan bài tiết mật. Bồ công anh còn giúp giải độc và chuyển hóa chất béo tích tụ trong gan, chỉ khi gan hoạt động đúng cách, nó mới hỗ trợ được cho túi mật.

Bồ công anh giúp giải độc gan và hỗ trợ túi mật

Cách làm:

- Cách 1: Cho 1 thìa cà phê rễ bồ công anh khô trong 1 cái cốc, đổ thêm nước nóng vào cốc và đậy kín, ngâm trong 5 phút. Lọc rễ bồ công anh ra, thêm mật ong cho dễ uống. Ngày uống 2 – 3 lần trong 1 – 2 tuần.

- Cách 2: Hòa 2 thìa cà phê rễ thục quỳ khô (marshmallow) và 1 thìa cà phê rễ cây nho Oregon khô với khoảng 950ml nước. Đun hỗn hợp này đến khi gần sôi thì tắt bếp. Sau đó thêm 2 thìa cà phê lá bồ công anh khô và 1 thìa cà phê lá bạc hà khô, đậy nắp và ngâm trong 15 phút. Lọc lấy nước và uống trong cả ngày.

- Cách 3: Thêm bồ công anh vào các món rau.

*Lưu ý: Người mắc bệnh đái tháo đường nên tránh dùng bồ công anh.

3. Kế sữa

Kế sữa là một giải pháp thiên nhiên hữu hiệu cho người bệnh sỏi mật. Loại thảo mộc này có chứa silymarin kích thích gan sản xuất mật, giảm nồng độ mật trong túi và lọc rửa rỏi mật. Kế sữa cũng hỗ trợ chức năng gan.

Hạt kế sữa

Cách làm:

- Cách 1: Nghiền 1 muỗng canh hạt kế sữa (dùng máy xay cà phê hoặc chày, cối). Cho chỗ hạt vừa nghiền vào 700ml nước và đun sôi. Sau khi sôi, tắt bếp và ngâm trong 20 phút. Cuối cùng lọc lấy nước, thêm mật ong cho dễ uống. Ngày uống 2 – 3 lần trong 1 tuần.

- Cách 2: Bổ sung qua thực phẩm chức năng. Tham khảo ý kiến bác sỹ về liều lượng phù hợp, thông thường là 420mg chiết xuất kế sữa trong một ngày, chia làm 3 lần uống. Nếu thực phẩm chức năng có chứa phosphatidylcholine thì liều chuẩn là 100 – 200mg/ngày chia làm 2 – 3 lần.

Kim Chi H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa