Vaccine "made in Việt Nam" đạt chuẩn về quản lý của WHO

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận chứng nhận Hệ thống quản lý vaccine của Việt Nam đạt chuẩn WHO

Vaccine Việt Nam được WHO công nhận đạt chuẩn quốc tế

Sẽ có vaccine cúm A/H5N1 “made in Việt Nam”

Sắp có vaccine ngừa tăng huyết áp?

Tiêm phòng sởi giúp trẻ giảm nguy cơ nhiễm trùng

Sau 14 năm chuẩn bị, đến nay, Việt Nam chính thức trở thành quốc gia thứ 37 được WHO công nhận đạt tiêu chuẩn NRA, trong tổng số 43 nước có sản xuất vaccine trên thế giới. Việc đạt được tiêu chuẩn này khẳng định năng lực quản lý của Bộ Y tế cũng như uy tín, chất lượng của vaccine sản xuất trong nước, mở ra cơ hội xuất khẩu cho ngành công nghiệp vaccine Việt Nam.

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, với một đất nước hơn 90 triệu dân và dân số tiếp tục tăng, việc đảm bảo để có thể cung cấp được vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) trong nước và tham gia cung cấp vaccine cho thế giới là việc làm rất có ý nghĩa.

Phó Thủ tướng tin tưởng, vaccine của Việt Nam không chỉ được sử dụng trong nước mà còn vươn tới xuất khẩu; Dần dần Chương trình TCMR của nước ta phải có đầy đủ các loại vaccine mà thế giới đã có và ngành y tế sản xuất được thêm nhiều loại vaccine, góp phần để người dân, trong đó có trẻ em được chăm sóc sức khỏe tốt và có tương lai rộng mở.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ

Với việc đạt tiêu chuẩn NRA, Việt Nam đang đứng trước một cơ hội rất lớn để phát triển ngành công nghiệp vaccine, thay vì chỉ phục vụ thị trường nội địa mà chủ yếu là khoảng 1,7 triệu trẻ em mới sinh hàng năm. Nay các nhà sản xuất vaccine trong nước có cơ hội nâng cao năng lực, sản xuất vaccine để xuất khẩu sản phẩm đi khắp thế giới, đặc biệt cho các chương trình TCMR quốc gia cần nguồn vaccine giá thành phải chăng và đảm bảo chất lượng, độ an toàn.

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ mở rộng xuất khẩu vaccine sang các nước châu Á, tiến đến mục tiêu xuất khẩu toàn bộ 11 loại vaccine mà Việt Nam đã sản xuất được. Đồng thời, Bộ cũng quy hoạch 4 công ty vaccine thành một để tập trung sản xuất, chuyên môn hóa, tránh chồng chéo.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, Việt Nam hiện đã sản xuất được 10/12 vaccine trong Chương trình TCMR và đang đưa vào thử nghiệm lâm sàng các vaccine phòng chống cúm mùa, cúm đại dịch; Đồng thời đang nghiên cứu, xây dựng nhà máy và phát triển sản xuất vaccine cúm tại Nha Trang.
Đây được coi là bước tiến quan trọng của Bộ Y tế, mở ra cánh cửa xuất khẩu vaccine “made in Việt Nam” ra thế giới, góp phần cung cấp vaccine phòng, chống dịch bệnh cho khu vực và cho toàn cầu. 
Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn