Cách tốt nhất để trị viêm bàng quang là gì?

Nhiễm trùng tiết niệu "ưu tiên" nữ giới hơn nam giới

Dầu dừa trị nhiễm trùng nấm?

Bổ sung vitamin A cho trẻ em bị nhiễm trùng đường hô hấp

Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu với trà atiso đỏ - hibiscus

Chăm sóc rốn trẻ sơ sinh tại nhà đơn giản

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến!

Nhiễm trùng tiết niệu tái phát ảnh hưởng nhiều đến nữ giới hơn là nam giới. Tôi thường nói đùa với các đồng nghiệp rằng hệ tiết niệu của phụ nữ là một trong những thiết kế tồi nhất của tự nhiên chỉ đứng sau phần cổ của con người (dễ bị tê cứng hoặc đau ở tuổi trung niên trở đi).

Bàng quang của nữ giới có cơ chế van đóng mở kém hoạt động, khiến cho nước tiểu dễ bị rò rỉ ra bên ngoài. Niệu đạo của nữ giới chỉ dài khoảng 2cm - chỉ bằng 1/10 so với nam giới. Điều này tạo điều kiện dễ dàng cho vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang gây viêm nhiễm.

Bạn đã được chỉ định điều trị bằng kháng sinh liều thấp để làm giảm tần suất các đợt nhiễm trùng. Nếu bạn bị nhiễm trùng quá thường xuyên, có thể các kháng sinh này đã không còn phù hợp nữa. Giải pháp mà tôi đưa ra là bạn hãy đi xét nghiệm nước tiểu tại cơ sở y tế để được kê thuốc kháng sinh khác phù hợp hơn.

Nếu bạn đã bước vào thời kỳ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh, các bác sỹ cũng kê thêm liệu pháp hormone thay thế để khôi phục lại trạng thái khỏe mạnh của các mô âm đạo và âm hộ, giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho khu vực này.

Phụ nữ bất kể tuổi tác đều có các nhiễm trùng tái phát liên quan đến quan hệ tình dục. Quan hệ tình dục khiến cho vi khuẩn di chuyển vào niệu đạo và bàng quang. Cách tốt nhất để giảm nguy cơ này là đi tiểu ngay sau khi quan hệ tình dục.

Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ bị nhiễm trùng tiết niệu cũng nên uống ngay kháng sinh sau khi quan hệ tình dục để ngăn ngừa viêm nhiễm niệu đạo và bàng quang.

Chúc bạn luôn khỏe!

TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu