Ruột thừa hóa ra không vô dụng như chúng ta vẫn nghĩ

Ruột thừa có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch

Phụ nữ đã cắt ruột thừa, amidan dễ thụ thai hơn?

Trẻ đau bụng dữ dội: Cần nghĩ ngay đến viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa: Mổ hay không mổ?

Video: Trăm bệnh đổ đầu vì ngồi bồn cầu sai tư thế

Từ trước tới nay, ruột thừa – một ống nhỏ gắn với ruột già vẫn được coi là một cơ quan bị thoái hóa và không có chức năng gì cho cơ thể. Thậm chí, ruột thừa còn dễ bị viêm nhiễm (viêm ruột thừa) và phải thực hiện phẫu thuật để cắt bỏ.

Tuy nhiên mới đây, các nhà khoa học từ Đại học Midwestern (Mỹ) đã phát hiện ra lý do tại sao con người lại có ruột thừa. Nó có thể có công dụng như một túi dự trữ các vi khuẩn có lợi đường ruột.

Ruột thừa cũng có vai trò cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch

Tác giả nghiên cứu, PGS. Heather Smith cùng các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu sự tiến hóa ruột thừa của 533 loài động vật có vú khác nhau. Một số loại động vật linh trưởng có ruột thừa, trong khi đó, một số loài như chó, mèo lại không có cơ quan này.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ruột thừa đã tiến hóa đến 30 lần ở một số loài và hầu như không bao giờ biến mất hoàn toàn một khi đã xuất hiện trong dòng tiến hóa. 

Các nhà khoa học nhận thấy, ruột thừa có thể kích thích sự tăng trưởng của một số loài vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Cụ thể, một phần các vi khuẩn có lợi trong đường ruột được lưu trữ trong ruột thừa. Nếu bị tấn công bởi các bệnh đường ruột, cơ thể có thể điều động các vi khuẩn được lưu trữ này để giúp ổn định hệ tiêu hóa. Các loài động vật có ruột thừa cũng có nồng độ các tế bào bạch cầu cao hơn trong máu. Các tế bào này đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh.

PGS. Heather Smith cho biết: “Những người đã bị cắt bỏ ruột thừa có thể mất nhiều thời gian để phục hồi khi bị bệnh. Điều này là do một lượng lớn các vi khuẩn có lợi đường ruột đã bị loại bỏ khỏi cơ thể”.

Hiện các nhà khoa học đang tiếp tục tìm hiểu các nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng viêm ruột thừa. Dù chưa có kết luận cụ thể nhưng họ cho rằng khi các lối vào bị chặn, ruột thừa có thể bị viêm nhiễm và gây viêm ruột thừa.

Vi Bùi H+ (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa