Làm sao để phòng bệnh viêm dạ dày - ruột trong mùa mưa?

Ăn uống không đảm bảo sẽ là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm dạ dày - ruột

6 cách đối phó với tình trạng viêm dạ dày ruột

Chó là vật nuôi trung gian gây viêm dạ dày ruột cho người?

Chế độ ăn uống tốt nhất cho người bị viêm dạ dày

Các biện pháp tự nhiên điều trị bệnh mùa mưa

Viêm dạ dày - ruột là tình trạng viêm niêm mạc (lớp lót) của đường tiêu hóa. Khi bị nhiễm bệnh, các triệu chứng có thể xuất hiện trong khoảng từ 24 đến 48 giờ. Một số triệu chứng phổ biến khi bị viêm dạ dày – ruột là tiêu chảy nặng, nôn, đau bụng,  và mất nước.  

Khi có các triệu chứng trên, người bệnh nên đến khám bác sỹ để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh. Để chẩn đoán viêm dạ dày - ruột, hầu hết các bác sỹ sẽ dựa vào các triệu chứng có bệnh nhân, nhưng trong một số trường hợp bác sỹ có thể yêu cầu bệnh nhân làm xét nghiệm phân. Xét nghiệm này giúp phát hiện vi khuẩn và ký sinh trùng gây bệnh.

Viêm dạ dày - ruột khiến người bệnh bị đau bụng, tiêu chảy nặng

Nếu bệnh nhân bị nhân bị viêm dạ dày - ruột, bác sỹ sẽ điều trị tùy thuộc vào loại vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây bệnh. Ngoài ra, bác sỹ sẽ kê thêm một số loại thuốc để làm giảm triệu chứng. Nghỉ ngơi và tránh xa các loại thực phẩm khó tiêu hóa là phương pháp tốt nhất giúp người bệnh nhanh hồi phục.

Một trong những biến chứng phổ biến nhất của viêm dạ dày - ruột là mất nước nghiêm trọng. Mất nước có thể đe dọa tính mạng của người già, trẻ nhỏ và những người có hệ miễn dịch yếu.

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để ngăn ngừa viêm dạ dày - ruột:

- Giữ môi trường xung quanh sạch sẽ. Khử trùng bề mặt thông thường như mặt bàn, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang bằng các chất tẩy rửa. 

Nên lau chùi mặt bàn, tay nắm cửa... bằng các chất tẩy rửa

- Hãy chắc chắn rằng bạn rửa tay sạch sẽ sau khi sử dụng nhà vệ sinh. Điều này rất quan trọng nếu bạn sử dụng chung nhà vệ sinh tại nơi làm việc hoặc các nơi khác.

- Rửa tay thật kỹ và thường xuyên đặc biệt là trước khi ăn hoặc trước khi chế biến thức ăn. 

- Tránh ăn thức ăn đường phố hoặc nơi có nguồn nước không đảm bảo.

- Nên uống nước đun sôi hoặc nước đã được xử lý bằng cholorine

- Tránh ăn cá sống hoặc cá chưa nấu chín kỹ.

- Nếu bạn bị dính mưa và phải lội nước, hãy rửa tay và chân sạch sẽ.

Nên rửa tay, chân sạch sẽ khi đi mưa về

- Để giày của bạn bên ngoài nếu bạn phải lội nước. Đây là cách tốt nhất để tránh vi khuẩn từ nguồn nước xâm nhập vào nhà của bạn.

- Nếu thường xuyên làm việc với máy tính, hãy làm sạch bàn phím và chuột trước khi sử dụng vì chúng là tác nhân phổ biến có thể lây lan vi khuẩn.

- Nên giữ cho tinh thần thoải mái, kiểm soát căng thẳng. Bởi căng thẳng quá mức có thể làm suy giảm miễn dịch và làm cho bạn dễ mắc bệnh.

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp