Thuốc dự phòng HIV: Bước tiến mới trong phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS

Trong một viên duy nhất, Truvada PrEP còn được kết hợp các loại thuốc kháng virus HIV hiệu quả là emtricitabine và tenofovir

Dính máu khi cắt tóc ở tiệm có nhiễm HIV?

8 lời khuyên "vàng" cho người có HIV

Bệnh lao giết người ngang hàng HIV/AIDS

Có thể "yêu" thả ga không lo nhiễm HIV?

Trong năm nay, nghiên cứu quan trọng được công bố vào tháng 9/2015 trên Tạp chí Clinical Infectious Diseases chỉ ra rằng, không có một ca nhiễm HIV mới trong thời gian quan sát 657 đối tượng có nguy cơ cao bị HIV đã sử dụng thuốc Truvada PrEP đề phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm HIV, kết hợp việc áp dụng phương pháp tình dục an toàn.

Tác giả nghiên cứu, TS. Jonathan Volk, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Kaiser Permanente (San Francisco, Hoa Kỳ) cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên giúp mở rộng sự hiểu biết của người dân về thuốc Truvada PrEP, một phương pháp dự phòng HIV, đặc biệt là nhóm người có nguy cơ cao như gái mại dâm, người đồng tính, song tính luyến ái,...".

Vào năm 2012, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã chấp thuận việc sử dụng thuốc Truvada PrEP hàng ngày, kết hợp với thực hành tình dục an toàn, giúp làm giảm nguy cơ nhiễm HIV ở người trường thành.

Trong một viên duy nhất, Truvada PrEP còn được kết hợp các loại thuốc kháng virus HIV hiệu quả là emtricitabine và tenofovir.

TS. Margaret Hamburg, đại diện cho FDA gọi loại thuốc này là: "một cột mốc quan trọng trong cuộc chiến chống HIV".

Mặt khác, theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medicine New England, Truvada PrEP cũng có tác dụng nếu được sử dụng khi thấy cần thiết, không yêu cầu phải dùng hàng ngày. Tuy nhiên, như một số loại thuốc thông thường, người sử dụng Truvada PrEP cũng có thể gặp tác dụng phụ là buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, nhức đầu, giảm trọng lượng...

Truvada PrEP không dành cho bệnh nhân dương tính với HIV. Với người bị phơi nhiễm HIV, điều trị dự phòng sau phơi nhiễm phải sử dụng đến thuốc kháng virus, nhưng những loại thuốc này phải được uống trong vòng 72 giờ sau khi tiếp xúc và không phải lúc nào cũng có hiệu quả.

Mặc dù có những tiến bộ trong phòng chống và điều trị, HIV/AIDS vẫn là căn bệnh nguy hiểm chưa có thuốc chữa đặc hiệu. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ước tính, có 50.000 người tại nước này bị nhiễm HIV mỗi năm. Trong khi tại Việt Nam, số liệu thống kê cho thấy, mỗi ngày có 20 ca nhiễm mới được phát hiện. 

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn