4 cách ngăn ngừa gan nhiễm mỡ ở phụ nữ bị buồng trứng đa nang

Gan nhiễm mỡ rất phổ biến ở những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Trẻ em cũng mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ: Người không uống rượu cũng có thể mắc bệnh

Gan nhiễm mỡ từ mức độ nào thì nên uống thuốc?

Cỏ cà ri giúp điều trị hội chứng buồng trứng đa nang

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, nhiều đường và chất béo

Chất béo, đường, và các thực phẩm chế biến sẵn là những nguy cơ chính gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Các chất béo chuyển hóa (trans fat) trong các thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhanh có liên kết tới tình trạng kháng insulin, gây viêm nhiễm và tăng lượng triglyceride trong máu.

Tương tự như vậy, đường fructose có trong các loại siro, nước trái cây và các đồ uống có vị khác cũng làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition cho thấy, uống nhiều nước ngọt làm hình thành lớp mỡ trong gan cũng như mỡ bao quanh các cơ quan nội tạng, tăng cao nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Chế độ ăn lành mạnh nhiều rau quả, ngũ cốc, cá,... giúp giảm tình trạng gan nhiễm mỡ.

Hạn chế chất béo chuyển hóa, đường và thực phẩm chế biến sẵn sẽ giúp cải thiện tình trạng gan. Ngoài ra, một chế độ ăn uống lành mạnh giàu ngũ cốc, các loại đậu, rau củ quả, dầu olive,… cũng giúp cải thiện lượng insulin, chống viêm và giảm tình trạng gan nhiễm mỡ.

Giảm cân

Giảm cân có thể giúp cải thiện tình trạng kháng insulin, giảm lượng triglyceride và nguy cơ tích mỡ trong các cơ quan trong cơ thể. Theo các nhà khoa học, tình trạng gan nhiễm mỡ và kháng insulin có thể được cải thiện đáng kể khi giảm 5% tổng trọng lượng cơ thể.

Tập thể dục thường xuyên

Lối sống ít vận động là một trong những yếu tố góp phần gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Tăng cường các hoạt động thể thao, tập thể dục,… có thể giúp làm giảm nguy cơ này.

Theo đó, những người tập thể dục 30 - 60 phút mỗi ngày, 2 - 3 lần/tuần có thể giảm thiểu đáng kể tình trạng gan nhiễm mỡ.

Bổ sung acid béo omega-3

Acid béo omega-3 được tìm thấy trong các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ,… có tác dụng làm giảm triglyceride, điều hòa insulin và làm giảm sự viêm nhiễm ở những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Ngoài các loại cá béo, bạn có thể bổ sung omega-3 qua dầu cá. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism cho thấy, phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang uống 4gr dầu cá mỗi ngày trong vòng 8 tuần giảm đáng kể mỡ gan và hàm lượng triglyceride trong máu.

Vi Bùi H+ (Theo Verywell)

Gợi ý thực phẩm chức năng cho người bị gan nhiễm mỡ, giúp tăng cường sức khỏe gan mật


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa