Phòng tránh đột quỵ não trong mùa lạnh

Nguy cơ đột quỵ não gia tăng trong mùa đông

Đừng để bệnh tim "đến thăm" bạn

Phòng đột quỵ não: Không thể lơ là đo huyết áp

Đột quỵ tiềm ẩn từ cơn thiếu máu não thoáng qua

Sát thủ thầm lặng mang tên tăng huyết áp

Đột quỵ não là căn bệnh thường xảy ra ở những người già, tuy nhiên hiện nay nó đang có xu hướng gia tăng ở những người trẻ tuổi. Theo thống kê cứ 3 phút trôi qua lại có 1 người trên thế giới tử vong do đột quỵ.

Vì sao đột quỵ não dễ xảy ra vào mùa đông?

Vào mùa lạnh, nguy cơ suy tim, đột quỵ,... của những người có bệnh về tim mạch cao hơn 15% so với những mùa khác. Người già có khả năng miễn dịch và sức chịu đựng kém nên rất dễ bị đột quỵ. Đặc biệt, những người ít vận động, nghiện thuốc lá, nghiện rượu, ăn uống thiếu khoa học cũng có nguy cơ cao mắc đột quỵ.

Nguyên nhân là do trong mùa lạnh, cơ thể tăng tiết các catecholamine trong máu dẫn đến co mạch ngoại biên. Mạch máu ở một số vùng co lại sẽ đẩy máu ra những khu vực ít chịu ảnh hưởng hơn, gây giãn mạch thụ động. Từ đó, các biến chứng đứt mạch máu não hoặc phù phổi cấp có tỷ lệ xảy ra nhiều hơn bình thường.

Thêm nữa, tiết trời lạnh cũng làm tăng lượng tiểu cầu, hồng cầu và độ nhớt của máu, nguy cơ bệnh động mạch vành, đột quỵ não và bệnh mạch máu ngoại vi cũng vì thế mà tăng cao, đặc biệt ở người già. Đối với những người có tiền sử tăng huyết áp, thành mạch máu thoái hóa dày lên, sẽ ảnh hưởng tới tuần hoàn não. Khi có thay đổi đột ngột từ bên ngoài, những động mạch đưa máu lên não bị tắc nghẽn, não sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng và oxy, dẫn đến đột quỵ và tử vong.

Ngoài ra, vào mùa đông ở những người có thói quen uống rượu, bia, lượng cồn lưu lại trong máu lâu do khả năng bài tiết qua đường mồ hôi giảm có thể làm tăng huyết áp, nhịp tim, tăng lưu lượng máu và làm giảm độ kết dính của máu. Khi đó chỉ cần xuất huyết nhẹ là có thể dẫn tới đột quỵ.

Uống rượu bia nhiều có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ

Đột quỵ não: Cần chú trọng phòng ngừa 

Để phòng ngừa nguy cơ đột quỵ trong mùa đông và hỗ trợ điều trị sau cơn đột quỵ, mọi người cần kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Lưu ý tránh những đợt gió lạnh khi cửa mở. Chế độ ăn hàng ngày, cần hạn chế các loại mỡ động vật. Trong lối sống, cần tránh căng thẳng, stress, hạn chế uống rượu, bia, thuốc lá...

Đồng thời, đối với những người có nguy cơ đột quỵ cao, cần điều trị tốt bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, khắc phục tình trạng tăng cholesterol máu, triglyceride máu, phòng và trị bệnh đa hồng cầu (nếu có những bệnh này).

Thêm vào đó, những người nằm trong nhóm đối tượng trên cũng nên lưu tâm đến việc sử dụng thực phẩm chức năng chứa nattokinase – một enzyme giúp làm tan cục máu đông (nguyên nhân dẫn đến đột quỵ não), phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ cùng các di chứng liệt, méo miệng, nói ngọng...

Thụy Hà H+

Thực phẩm chức năng Nattospes – Hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ)
Hiện nay, các sản phẩm là thực phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên đang được ứng dụng trong việc hỗ trợ phòng và cải thiện tình trạng tai biến mạch máu não. Nattospes là thực phẩm chức năng có thành phần chính là nattokinase - chiết xuất từ đậu tương theo phương pháp truyền thống của Nhật Bản.
Nattospes có tác dụng phòng ngừa, phá được các cục máu đông, giúp tăng tuần hoàn, lưu thông máu, hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não (đột quỵ) và di chứng; Hỗ trợ điều trị các triệu chứng liên quan đến cục máu đông: viêm tắc động, tĩnh mạch, các biến chứng của bệnh tiểu đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già; hỗ trợ ổn định huyết áp. Sản phẩm này đã được nghiên cứu đánh giá hiệu quả hỗ trợ trên người bị đột quỵ thiếu máu não và người bị nhồi máu não tại Việt Nam.
XNQC: Số 481/2015/XNQC-ATTP
**Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh