Những điều cần biết trước khi xuống bể bơi mùa Hè này

Bể bơi có thể bị nhiễm vi trùng và ký sinh trùng gây tiêu chảy ra nước - Ảnh: Pexels

5 "bể bơi" thiên nhiên sạch nhất ở châu Âu

Thích đi bơi: Cẩn thận "dính" phải 7 vấn đề sức khỏe này

Làm sao bảo vệ trẻ khỏi các vi khuẩn gây bệnh ở bể bơi?

ĐT Việt Nam đã có thể mơ đến World Cup

Trung bình, bạn có thể mang 10 triệu vi khuẩn vào hồ bơi chỉ từ tóc của mình. Bàn tay của bạn có thể mang thêm 5 triệu vi khuẩn, và chỉ một giọt nước bọt có thể mang thêm 8 triệu vi khuẩn khác.

Mặc dù không phải tất cả các vi khuẩn đều có hại nhưng một số có thể gây bệnh. Người trưởng thành trung bình sẽ nuốt khoảng 1 muỗng canh nước hồ bơi trong 45 phút bơi lội, "quá đủ để khiến bạn bị ốm", theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Các hồ bơi và công viên nước được xử lý bằng hóa chất, chẳng hạn như clo và brom, để tiêu diệt hầu hết vi trùng. Nhưng theo Trisha Robinson, một nhà dịch tễ học giám sát đơn vị các bệnh lây truyền qua đường nước tại Sở Y tế Minnesota tại Mỹ, có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng bể bơi là một "môi trường vô trùng".

Cô cho biết, clo thường không tiêu diệt được các loại ký sinh trùng như Cryptosporidium hay còn gọi tắt là Crypto (là một chi sinh vật đơn bào apicomplexa có thể gây ra bệnh về đường hô hấptiêu hóa), có thể tồn tại trong hồ bơi đã được lọc và khử trùng trong hơn 10 ngày. Trong khi vi khuẩn E.coli (một vi khuẩn thường sống trong ruột của người và động vật), Giardia (một chi ký sinh đơn bào trùng roi kỵ khí thuộc họ Metamonada, chúng cư trú và sinh sản trong ruột non của một số động vật có xương sống, gây ra bệnh giardia) và các vi trùng khác cũng có thể làm ô nhiễm nước, thì Crypto là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh tiêu chảy do nước.

Nhiễm trùng Crypto có thể mất từ hai đến 10 ngày để các triệu chứng xuất hiện. Mọi người có thể bị tiêu chảy ra nước, buồn nôn, mất nước và đau quặn bụng. Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu có thể bị nhiễm trùng nghiêm trọng hơn, hoặc thậm chí gây tử vong.

Làm thế nào bạn có thể bảo vệ bản thân và những người khác?

Nếu bạn bị nhiễm Crypto, ký sinh trùng có thể ở trong cơ thể bạn đến hai tuần, vì vậy CDC khuyên bạn nên tránh xa nước bể bơi trong hai tuần sau khi bệnh tiêu chảy của bạn đã hoàn toàn chấm dứt. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát năm 2017 do Hội đồng Y tế và Chất lượng Nước của Mỹ thực hiện cho thấy 25% người lớn "sẽ bơi trong vòng một giờ sau khi bị tiêu chảy."

Kelly Johnson-Arbor, một nhà nghiên cứu chất độc y tế và đồng giám đốc y tế tại Trung tâm Chất độc Quốc gia Thủ đô tại Mỹ, nói với Verywell rằng mọi người có thể cho rằng việc đi bơi sau khi hết tiêu chảy là tốt, nhưng họ vẫn có thể mang vi trùng bên mình và lại làm nhiễm khuẩn bể bơi.

Theo CDC, hầu hết mọi người luôn có một lượng nhỏ phân trên cơ thể. Và mặc dù lượng phân này chỉ tương đương với "một vài hạt cát", nhưng lượng phân này có thể rửa trôi và làm ô nhiễm nước bơi. Johnson-Arbor cho biết: “Nếu một người bị Cryptosporidium đi vào một hồ bơi, nó có thể dẫn đến việc phơi nhiễm hàng ngày hoặc thậm chí hàng tuần cho rất nhiều người.

Tắm trong 60 giây trước khi xuống hồ bơi có thể loại bỏ hầu hết các chất không mong muốn khỏi da của bạn để tránh sử dụng hết clo hoặc brom có tác dụng diệt vi trùng. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát năm 2019, chỉ có 31% người được hỏi tuân theo khuyến nghị tắm trước khi đi bơi.

Cách để nhận biết nước bể bơi có sạch hay không?

Các hồ bơi, công viên nước và bồn tắm nước nóng chủ yếu được khử trùng bằng clo. Khi clo tiếp xúc với bụi bẩn, mồ hôi, nước tiểu và các chất gây ô nhiễm khác, một chất có mùi mạnh gọi là Cloramin được hình thành.

Johnson-Arbor nói: “Nếu bạn ngửi thấy mùi clo nồng nặc, điều đó không có nghĩa là hồ bơi siêu sạch, điều đó có nghĩa là có rất nhiều vi trùng sinh ra từ cơ thể của những người đi chơi ở hồ bơi. Cloramine có thể dẫn đến kích ứng da, mắt và mũi, nhưng di chuyển đến một khu vực có không khí trong lành có thể giải tỏa những khó chịu này đối với hầu hết mọi người.

Các hồ bơi công cộng nói chung được kiểm tra định kỳ để khử trùng bằng clo và cân bằng độ pH. Thông tin này thường được thông báo trên các trang web của sở y tế địa phương. Còn nếu thận trọng hơn, bạn có thể sử dụng que thử không kê đơn để kiểm tra nồng độ clo của nước trước khi vào. Nếu bạn có một vết thương hở hoặc gần đây có hình xăm, các chuyên gia cũng nói rằng tốt nhất bạn nên tránh bể bơi cho đến khi vết thương lành.

Tắm tráng trước khi xuống là để bảo vệ sức khỏe của bản thân và của mọi người bơi chung - Ảnh: Pexels

Tắm tráng trước khi xuống là để bảo vệ sức khỏe của bản thân và của mọi người bơi chung - Ảnh: Pexels

Nhà dịch tễ học Robinson nhắc lại rằng bạn nên tắm trước khi xuống hồ bơi, tránh xa nước nếu bạn bị ốm và tránh để nước ra khỏi miệng càng nhiều càng tốt, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ lây lan vi trùng. 

 
Việt An (Theo Verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp