Thực phẩm giúp thải độc cho gan

Các thực phẩm giúp thải độc tố trong gan

Dùng TPCN sao cho đúng?

Những cách thải độc cơ thể đơn giản nhất

Thải độc cho cơ thể: Phương pháp từ thiên nhiên

Những thực phẩm nên ăn thường xuyên để thải độc

Ăn tỏi: Tỏi là cách bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn khi bạn đang cố gắng để thanh lọc cho gan, vì nó kích hoạt các enzym trong gan giúp bài tiết ra độc tố. Nó cũng chứa hai hợp chất tự nhiên gọi là allicin và selen có hỗ trợ chức năng gan khỏe mạnh.

Ăn các loại rau có lá xanh (như rau cải bó xôi, cải xoăn, cải xoong, rau bồ công anh và rau diếp xoăn): Các loại rau này cung cấp một loạt các lợi ích đối với gan, làm sạch gan, giúp gan loại bỏ kim loại nặng, thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ (mà tàn phá gan) và tăng sản lượng  và dòng chảy của dịch mật có lợi.

Ăn bưởi: Bưởi có chứa một loại protein đặc biệt gọi là glutathione – protein này tự động gắn với chất độc trước khi loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Ăn bưởi hoặc uống một ly nước ép bưởi tươi trong bữa sáng giúp hỗ trợ quá trình làm sạch gan cùng với việc cung cấp vitamin C, pectin và chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể.

Ăn trái bơ: Trái bơ cũng có nhiều chất glutathione, một hợp chất giúp bảo vệ gan khỏi các chất độc và đảm bảo chức năng gan thích hợp. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc duy trì ăn 1-2 quả bơ mỗi tuần trong tối thiểu là 30 ngày có thể giúp đảo ngược thiệt hại gây ra đối với gan.

Các thực phẩm giúp thanh lọc gan

 

Có một số thức ăn và các thành phần không có lợi với gan, khiến gan quá tải với độc tố và gây trở ngại cho chức năng chính của gan. Các loại thực phẩm này bao gồm thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn béo như thịt bảo quản (xúc xích, thịt bò muối), thực phẩm chiên rán, bơ thực vật và các loại dầu hydro hóa, và bất kỳ thực phẩm nào có chứa màu và hương vị nhân tạo.

Ăn hạt quả óc chó: Quả óc chó chứa glutathione và omega-3 aicd béo, tất cả đều giúp giải độc gan và giảm hàm lượng amoniac hữu hiệu  - có tác dụng trong nhiều loại bệnh. Hãy thử dùng loại quả này thay vì ăn bim bim, hoặc rắc chúng lên món salad của bạn.

Ăn nghệ hoặc sử dụng bột nghệ: Nghệ là một siêu thực phẩm giúp làm sạch gan - nó bảo vệ gan khỏi các chất độc và giúp tái tạo tế bào gan bị hư hỏng. Nó cũng làm tăng sản xuất dịch mật và hỗ trợ chức năng lành mạnh của túi mật, một bộ phận làm sạch. Hãy thử thêm nghệ hoặc bột nghệ vào một số món ăn của bạn để tận dụng lợi ích giải độc của nó.

Uống các loại trà giải độc: Một số loại trà thảo dược có tác dụng thải trừ độc tố và các chất béo tích tụ từ gan khỏi cơ thể, đồng thời giúp tăng mức độ hydrat hóa. Các loại trà tốt nhất để làm sạch gan bao gồm các thành phần như rễ cây bồ công anh, gừng, đinh hương, rễ cây ngưu bàng, hoa cúc, quế và cây mộc tặc (horsetail). Cố gắng uống ít nhất hai tách trà thảo dược mỗi ngày và thêm mật ong cho ngọt nếu cần thiết.

 

Hãy uống thuốc bổ sung (TPCN): Có rất nhiều thuốc bổ sung tự nhiên mà có thể giúp giải độc gan và tăng cường sức khỏe gan. Một số chất phổ biến nhất trong các loại thuốc này bao gồm axit malic, burdoc, rễ bồ công anh và cây ké sữa (milk thistle). Dầu lanh (flaxseed oil) ép lạnh, acidophilus, viên nang Ornithine và cây ké sữa (Milk Thistle): các thuốc này có thể được tìm thấy tại các hiệu thuốc hoặc cửa hàng thực phẩm chức năng và cần được thực hiện theo các hướng dẫn trên bao bì.

Linh Nguyễn (H+, tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng