Phụ nữ bị đau tim ít có nguy cơ tử vong nếu được bác sỹ nữ điều trị

Dấu hiệu đau tim ở phụ nữ thường khó nhận biết hơn so với nam giới

5 thực phẩm giúp làm sạch động mạch, ngăn ngừa đột quỵ, đau tim

Những nguyên nhân không ngờ có thể gây cơn đau tim

Những yếu tố không ngờ gây đau tim và cách phòng tránh

Gia vị giúp chống đông máu, ngăn ngừa đau tim và đột quỵ

Đó là nghiên cứu được thực hiện bởi trường Đại học Minnesota và Đại học Washington (Mỹ).

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích thông tin của gần 582.000 bệnh nhân bị đau tim ở Florida từ năm 1991 đến năm 2010.

Họ phát hiện ra rằng, có sự khác biệt giữa tỷ lệ tử vong của bệnh nhân khi được điều trị bởi các bác sỹ nữ và bác sỹ nam.

Cụ thể, đối với các bệnh nhân được điều trị bởi các bác sỹ nữ, có 12% tử vong là phụ nữ và 11,8% là nam giới. Trong khi đó, tỷ lệ này đối với các bác sỹ nam là 13,3% phụ nữ tử vong và 12,6% là nam giới. Điều này có nghĩa là nếu một phụ nữ bị đau tim được điều trị bởi một bác sỹ nữ, thì họ sẽ có ít hơn khoảng 1,3% nguy cơ tử vong.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, sự khác biệt này có thể là do các bác sỹ nam thường dễ bỏ qua những dấu hiệu tiềm ẩn nguy hiểm ở bệnh nhân nữ khi họ nhập viện để điều trị.

Theo đó, so với phụ nữ, các triệu chứng đau tim ban đầu ở nam giới thường có biểu hiện rõ rệt hơn, trong khi đó, các dấu hiệu ban đầu của cơn đau tim ở phụ nữ lại rất khó phát hiện và dễ bị các nam bác sỹ bỏ qua. Nhưng các bác sỹ nữ dường như lại cho thấy sự cẩn thận và chú ý nhiều hơn tới các dấu hiệu này.

PGS.TS Seth Carnahan - tác giả của nghiên cứu từ Đại học Washington cho biết: "Đối với bệnh nhân đau tim, điều quan trọng là họ phải được cho uống thuốc làm tan huyết khối hoặc có một thủ thuật để làm thông động mạch vành càng sớm càng tốt. Nếu bác sỹ bỏ lỡ các dấu hiệu, nó có thể khiến bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao hơn. Vì vậy, nghiên cứu của chúng tôi đã cung cấp thêm các bằng chứng ủng hộ các nghiên cứu trước đây cho thấy, các bác sỹ nữ có khuynh hướng chăm sóc bệnh nhân tốt hơn so với bác sỹ nam".

Ông giải thích thêm: "Có 2 lý thuyết có thể cho thấy tại sao các bác sỹ nữ dường như lại làm việc tốt hơn bác sỹ nam, bất kể giới tính bệnh nhân. Một là, phụ nữ thường có xu hướng tận tâm hơn với tư cách là bác sỹ và có cách ứng xử xã hội thông minh hơn. Hai là, lập luận liên quan tới phân biệt giới tính làm cho phụ nữ gặp khó khăn hơn để trở thành một bác sỹ, vì vậy họ thường là những người cực kỳ tài năng".

Kết quả nghiên cứu được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn