Những yếu tố không ngờ gây đau tim và cách phòng tránh

Có những yếu tố tưởng chừng như vô hại lại là nguyên nhân gây đau tim

Gia vị giúp chống đông máu, ngăn ngừa đau tim và đột quỵ

Tắm nước nóng giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ?

Thuốc điều trị đái tháo đường giúp ngăn ngừa đau tim, đột quỵ?

Gifographic: Cảm giác trải qua cơn đau tim như thế nào?

Đau khổ trong tình cảm

Các nhà nghiên cứu tại Đại học McMaster ở Canada đã phân tích dữ liệu từ 12.461 bệnh nhân (tuổi trung bình từ 58 trở lên) có cơn đau tim để tìm ra mối liên hệ giữa đau tim và những đau khổ trong tình cảm. Kết quả cho thấy những người bị đau khổ trong chuyện tình cảm có nguy cơ đau tim cao hơn. 

Đau khổ trong tình cảm có thể ảnh hưởng đến trái tim bạn

Không khí bị ô nhiễm 

Nghiên cứu của Trung tâm Y tế Intermoutain ở Salt Lake City (Mỹ) thực hiện trên 16.000 bệnh nhân cho thấy ô nhiễm không khí và đau tim có mối liên hệ với nhau. Bởi vậy, các nhà khoa học khuyên bạn nên đến những nơi có không khí trong lành càng nhiều càng tốt.

Ly hôn

Một nghiên cứu tại Viện Carolina (Mỹ) cho thấy ly hôn làm tăng nguy cơ đau tim. Những người đã ly hôn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 18% so với những người khác. 

Mang thai

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Nam California (Mỹ) cho thấy những thay đổi trong thai kỳ (bao gồm mất cân bằng nội tiết và sự gia tăng lượng máu trong cơ thể) có thể làm tăng nguy cơ đau tim cả trong khi mang thai và 12 tuần sau khi sinh con. Các cơn đau tim trong khi mang thai thường rất nghiêm trọng và dẫn đến nhiều biến chứng. Do vậy, phụ nữ mang thai nên đến gặp bác sỹ để được kiểm tra thường xuyên.

Phụ nữ mang thai bị bệnh tim dễ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm

Tức giận

Các nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Sydney (Australia) cho thấy nguy cơ nhồi máu cơ tim sẽ tăng 8,5 lần trong vòng 2 giờ sau khi tức giận… Tức giận và lo âu làm tăng nhịp tim và gây áp lực lên động mạch. Tất cả những điều này đều có thể dẫn đến một cơn đau tim. Trong những tình huống như vậy, các bác sỹ khuyên bạn nên dùng thuốc an thần để giảm áp lực lên tim.

Uống quá nhiều rượu

Uống quá nhiều rượu làm tăng nguy cơ đau tim, rung nhĩ và suy tim. Các nhà khoa học từ Đại học California (Mỹ) đã phân tích thông tin từ cơ sở dữ liệu của những bệnh nhân từ 21 tuổi trở lên bị đau tim. Họ đã phát hiện ra uống rượu có thể tăng gấp đôi nguy cơ bị đau tim. Để hạn chế nguy cơ đau tim, tốt nhất là từ bỏ thói quen xấu này và có lối sống lành mạnh.

 Uống rượu có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ bị đau tim

Thời tiết lạnh

Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Manitoba ở Winnipeg (Canada) phát hiện, nhiệt độ giảm 10 độ C sẽ làm tăng 7% nguy cơ nhồi máu cơ tim ST (dạng đau tim nặng nhất)... Do vậy, những người dễ bị bệnh tim không nên ở ngoài trời trong thời tiết lạnh giá.

Mất ngủ

Những người bị mất ngủ có nguy cơ đau tim cao hơn 45% so với những người khác. Các vấn đề giấc ngủ khá phổ biến và không khó để điều trị. Do vậy, điều quan trọng là mọi người cần nhận thức được mối liên hệ giữa chứng mất ngủ và đau tim để trao đổi với bác sỹ nếu có triệu chứng.

Mất ngủ thường xuyên làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Hút thuốc lá

Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp 3 lần so với người không hút thuốc. Những người hút thuốc trên 50 tuổi có nguy cơ bị đau tim cao hơn. Để giảm đau tim, bạn nên từ bỏ thuốc lá.

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch