Gia vị giúp chống đông máu, ngăn ngừa đau tim và đột quỵ

Ăn gì chống đông máu?

So sánh hai loại thuốc chống đông máu cho người bệnh rối loạn nhịp tim

Ăn tỏi và hành bổ máu, nhưng phải nấu thế nào?

Dùng thuốc chống đông máu khi bị bệnh tim mạch thế nào cho hiệu quả?

Sau khi đặt stent có cần uống thuốc chống đông máu?

Đông máu là một quá trình cần thiết, tuy nhiên, đôi khi máu có thể đông quá mức dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

Một số loại gia vị có thể hoạt động như chất làm loãng máu tự nhiên và giúp giảm nguy cơ cục máu đông. Điều quan trọng là nên tham vấn bác sỹ trước khi ăn các loại gia vị giúp chống đông máu, vì tùy vào các điều kiện khác nhau chúng có thể không hoạt động tốt như thuốc và có thể gây trở ngại cho một số loại thuốc mà bạn đang sử dụng.

Tìm hiểu ăn gì chống đông máu ngay dưới đây:

1. Củ nghệ

Củ nghệ được sử dụng nhiều trong ẩm thực và y dược học. Curcumin - hoạt chất chính trong củ nghệ có đặc tính chống viêm và chống đông máu.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2012 cho thấy rằng tiêu thụ nghệ mỗi ngày có thể giúp mọi người duy trì tình trạng chống đông máu.

Bạn có thể cho nghệ trực tiếp vào các món ăn hoặc uống trà nghệ

2. Gừng

Cũng giống như nghệ, củ gừng là một loại gia vị có khả năng chống viêm và chống đông máu. Nó chứa một acid nhiên được gọi là salicylate. Như đã biết, Aspirin (acid acetylsalicylic) là một dẫn xuất tổng hợp của salicylate và cũng là một chất làm loãng máu mạnh mẽ.

Để có được tác dụng chống đông của salicylate tự nhiên, bạn có thể sử dụng gừng tươi hoặc gừng khô trong nấu ăn.

Tuy nhiên, không chắc chắn rằng salicylate tự nhiên có hiệu quả như thuốc chống đông máu. Một phân tích năm 2015 dựa trên 10 nghiên cứu đã công bố cũng cho thấy rằng tác dụng chống đông máu của gừng là không rõ ràng và cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ tính chất làm loãng máu của loại gia vị này.

3. Ớt cayenne

Ớt cayenne cũng có nhiều salicylate và có thể hoạt động như một chất chống đông máu. Tuy nhiên, loại ớt này có vị khá cay nên nhiều người chỉ có thể tiêu thụ được một lượng nhỏ.

Viên nang có chứa ớt cayenne hiện đang được bán sẵn trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và shop online. Các lợi ích khác của gia vị này bao gồm: Hạ huyết áp, tăng tuần hoàn và giảm đau.

4. Tỏi

Bên cạnh đặc tính kháng sinh tự nhiên, một số nghiên cứu cho biết tỏi còn có lợi cho máu. Bột tỏi không mùi thể hiện các hoạt động chống huyết khối, từ đó giảm sự hình thành cục máu đông.

Nhiều bằng chứng khoa học khác cũng cho thấy tỏi có thể làm loãng máu, mặc dù các hiệu ứng chỉ nhỏ và ngắn ngủi.

Tuy nhiên, Viện Bác sỹ Gia đình Mỹ khuyến cáo nên ngừng dùng tỏi với liều cao từ 7 đến 10 ngày trước khi phẫu thuật vì đặc tính chống huyết khối của nó.

5. Quế

Quế chứa coumarin - một tác nhân làm loãng máu mạnh mẽ. Warfarin là một loại thuốc chống đông máu thường được sử dụng nhất cũng có nguồn gốc từ coumarin.

Quế Trung Quốc chứa hàm lượng coumarin cao hơn nhiều so với quế Tích Lan. Tuy nhiên, ăn quế giàu coumarin trong thời gian dài có thể gây tổn thương gan.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất