Tỷ lệ sỏi thận đang gia tăng, đặc biệt ở phụ nữ?

Bệnh sỏi thận đang có xu hướng ngày càng tăng cao

Những thực phẩm cần tránh với người bị sỏi thận trong dịp Tết

Infographic: Những nguyên nhân gây sỏi thận không ngờ

6 nguyên nhân gây ra sỏi thận mà ít ai ngờ tới

4 loại sỏi thận phổ biến nhất hiện nay bạn nên nắm rõ

Theo đó, một mghiên cứu của Trung tâm Y tế Mayo Clinic (Mỹ) đã tiến hành phân tích hồ sơ của hơn 7.200 người ở quận Olmsted, Minnesota, đây là những người đã được chẩn đoán mắc sỏi thận từ năm 1984 đến 2012.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Mayo Clinic Proceedings, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, bệnh sỏi thận đang ngày càng trở nên phổ biến hơn, nguyên nhân có thể là do độ nhạy của các phương pháp chẩn đoán ngày càng tốt hơn. Nhưng một nguyên nhân quan trọng khác là do lối sống con người có nhiều thay đổi, tỷ lệ mắc bệnh béo phì và đái tháo đường ngày càng tăng, đồng thời môi trường sống cũng đang trở nên ô nhiễm hơn. 

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, phụ nữ - đặc biệt là những người từ 18 - 39 tuổi sẽ có nguy cơ phát triển sỏi thận cao hơn so với nam giới, nhất là "sỏi thận tiết niệu nhiễm khuẩn", một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh nhiễm trùng đường tiểu mạn tính.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, mặc dù những phát hiện này có thể không áp dụng cho tất cả mọi người vì những người tham gia nghiên cứu chủ yếu là người gia trắng. Tuy nhiên, họ khuyến cáo, những người có nguy cơ bị sỏi thận nên thực hiện một số thay đổi trong chế độ ăn uống của mình bao gồm: Uống nhiều nước, giảm lượng muối và lượng thịt tiêu thụ hàng ngày...

Quang Tuấn H+ (Theo Health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu