Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang dễ bị đái tháo đường

Nguy cơ đái tháo đường type 2 rất cao ở nhóm phụ nữ được chẩn đoán mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Người bệnh đái tháo đường có thể hiến máu không?

Mới: Phương pháp chẩn đoán đái tháo đường type 2 nhanh, chuẩn

Đinh hương giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết

Thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng bệnh đái tháo đường

Nghiên cứu được thực hiện bởi TS. Katrine Hass Rubin - Viện Nghiên cứu Lâm sàng thuộc Đại học Nam Đan Mạch (Odense, Đan Mạch) và TS. Dorte Glintborg - Khoa Nội tiết thuộc Bệnh viện Đại học Odense (Đan Mạch), công bố trên Tạp chí Khoa học Nội tiết và Chuyển hoá (Clinical Endocrinology & Metabolism).

Theo Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở phụ nữ, với khoảng 5 triệu phụ nữ mắc.

Kháng insulin là dấu hiệu điển hình của hội chứng buồng trứng đa nang, một tình trạng mà mức đường huyết thường xuyên tăng cao trong máu do hormone insulin suy giảm chức năng, khiến cơ thể sản xuất nhiều insulin hơn so với bình thường.

Các nhà khoa học biết rằng cơ thể sản xuất insulin quá mức là một yếu tố nguy cơ cho bệnh đái tháo đường type 2 và nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra một mối liên hệ mạnh mẽ giữa hội chứng buồng trứng đa nang với bệnh đái tháo đường type 2.

Các tác giả đã lựa chọn 19.639 phụ nữ tiền mãn kinh đã được chẩn đoán mắc hội chứng buồng trứng đa nang sống tại Đan Mạch. Sau đó, cứ mỗi một phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang, họ lại chọn ngẫu nhiên 1 trong 3 phụ nữ không mắc hội chứng này để tiến hành so sánh chỉ số glucose, testosterone, triglycerides và cholesterol. Tổng số phụ nữ không mắc hội chứng buồng trứng đa nang tham gia đối chứng là 54.680 người.

Để giảm bớt tỷ lệ sai lệch trong kết quả, các nhà khoa học đã điều chỉnh các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn khác của bệnh đái tháo đường type 2 như tuổi tác, chỉ số khối cơ thể (BMI), uống thuốc ngừa thai và số lần người phụ nữ sinh con.

Kết quả cho thấy, nguy cơ bị bệnh đái tháo đường ở nhóm phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang cao gấp 4 lần. Đặc biệt, thời gian chẩn đoán mắc bệnh trung bình sớm hơn 4 năm so với nhóm đối chứng: Những phụ nữ mắc hội chứng được chẩn đoán đái tháo đường type trung bình ở tuổi 31 trong khi những người không mắc hội chứng được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường type 2 trung bình ở tuổi 35.

Theo các tác giả, BMI và glucose là những yếu tố dự báo nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 đáng tin cậy nhất đối với phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Mặt khác, tuổi tác tăng cao không nên được xem là yếu tố dự đoán nguy cơ tốt vì những phụ nữ trong nghiên cứu trung bình đã được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường trước 40 tuổi. Với yếu tố uống thuốc tránh thai và số lần sinh nở tới nguy cơ đái tháo đường type 2 ở phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang, các tác giả cho biết cần phải nghiên cứu thêm.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
* sản phẩm/Thực phẩm này không phải là thuốc, và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết