Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang nên uống rượu vang

Chất resveratrol có trong rượu vang đỏ có thể giúp cân bằng nội tiết tố cho phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Đa nang buồng trứng ảnh hưởng đến "chuyện ấy" như thế nào?

Mẹ mắc buồng trứng đa nang, con mắc tự kỷ

Bí mật nguy hiểm của phụ nữ rậm lông và chán chồng

Khắc phục hội chứng buồng trứng đa nang để mang thai

Thuộc một trong những tình trạng rối loạn nội tiết phổ biến nhất, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) đang ảnh hưởng đến khoảng 5 - 10% phụ nữ trên thế giới trong độ tuổi sinh đẻ. Là bệnh lý ảnh hưởng tới chức năng của buồng trứng, những dấu hiệu thường gặp nhất của hội chứng bao gồm kinh nguyệt không đều, dư thừa hormone trong cơ thể, buồng trứng có rất nhiều nang khi siêu âm.

Mặc dù nguyên nhân chính xác gây hội chứng đa nang hiện chưa rõ, những nghiên cứu y khoa trong nhiều năm qua đã khẳng định nó có liên quan đến mức độ hormone bất thường trong cơ thể, bao gồm cả mức độ cao của insulin. Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang cũng có mức độ cao testosterone so với bình thường. Điều này làm tăng nguy cơ hiếm muộn, mắc bệnh đái tháo đường type 2, thừa cân/béo phì, rậm lông, mọc mụn trứng cá,... cho người bệnh.

Nghiên cứu mới, được công bố trên Tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism là cuộc thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đánh giá hiệu quả của chất resveratrol tới tình trạng rối loạn nội tiết tố.

Resveratrol là một chất chống oxy hóa có nhiều trong rượu vang đỏ (được làm từ nho). Nó cũng hiện diện trong quả mâm xôi, đậu phộng...

Trong nghiên cứu, những người tham gia được tuyển chọn tại Đại học Y khoa Poznan (Ba Lan). Tổng cộng có 30 phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang đủ điều kiện tham gia. Họ được phân ngẫu nhiên vào hai nhóm: Một nhóm dùng 1.500 mg resveratrol và nhóm còn lại dùng giả dược mỗi ngày.

Các mẫu máu được xét nghiệm vào lúc nghiên cứu bắt đầu và lặp đi lặp lại sau 3 tháng điều trị để xác định nồng độ testosterone cùng các hormone khác. Những tình nguyện viên cũng đã trải qua thử nghiệm dung nạp glucose ở đầu và cuối của nghiên cứu để đo lường các yếu tố nguy cơ bệnh đái tháo đường type 2.

Kết quả cho thấy, nhóm bổ sung resveratrol sau 3 tháng đã giảm 23,1% nồng độ testosterone, trong khi nhóm dùng giả dược đã tăng 2,9% nồng độ hormone này. Nồng độ dehydroepiandrosterone sulfate (một hormone mà cơ thể có thể chuyển đổi thành testosterone ở bệnh nhân hội chứng buồng trứng đa nang) giảm 22,2% ở nhóm bổ sung resveratrol, tăng 10,5% ở nhóm giả dược.

TS. San Antonio J. Duleba , tác giả nghiên cứu chính, đến từ Đại học California-San Diego (Hoa Kỳ) cho biết, chất resveratrol không chỉ hỗ trợ kiểm soát hormone, nó còn giúp cải thiện nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cho những phụ nữ tham gia. Ở nhóm bổ sung resveratrol, nồng độ insulin đã giảm 31,8% và insulin đã hoạt động hiệu quả hơn trong nghiên cứu 3 tháng.

Trước đó, một số nghiên cứu cũng chỉ ra chất resveratrol giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và ung thư.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết