Bốc hỏa, muốn bùng cháy: Thử ngay 6 loại tinh dầu thơm

Căng thẳng, bốc hỏa, mệt mỏi có thể do suy giảm hormone nội tiết thời kỳ mãn kinh

Những lưu ý giúp bạn sử dụng tinh dầu hiệu quả tại nhà

Thư giãn, cải thiện tâm trạng tốt hơn nhờ một số loại tinh dầu thơm

Chăm sóc da hiệu quả bằng tinh dầu hoa hồng

Bốc hỏa, nóng bừng, cáu gắt vô cớ là do... gene?

Tại sao tinh dầu thơm giúp giảm căng thẳng, bốc hỏa do mùi hương kích thích các thụ cảm mùi trong mũi, gửi tín hiệu đến hệ thần kinh. Mùi hương từ tinh dầu được cho là có ảnh hưởng tinh tế đến hệ thống năng lượng của cơ thể. 

Tuy vậy, cần lưu ý là bạn chỉ nên dùng tinh dầu nguyên chất. Nếu dùng trên da thì pha loãng với dầu nền (dầu hạnh nhân, dầu dừa, dầu jojoba). Với người lớn, mỗi 15 giọt tinh dầu phải được pha loãng với 1 30ml dầu nền. Với trẻ em, 3 – 6 giọt tinh dầu pha với 30ml dầu nền.

Tinh dầu oải hương

Theo một nghiên cứu năm 2012, hương thơm của hoa oải hương được cho là làm dịu sự lo lắng bằng cách tác động đến một phần của bộ não điều khiển cảm xúc. Cách dùng: Nhỏ một vài giọt tinh dầu oải hương với một thìa dầu nền, khuấy hỗn hợp này vào nước ấm trong bồn tắm rồi bước vào bồn nằm thư giãn.

Tinh dầu hoa nhài

Theo một nghiên cứu năm 2013, hít mùi hoa nhài có thể làm tăng cảm giác hạnh phúc và lãng mạn. Tinh dầu hoa nhài giúp bạn giảm bốc hỏa, bình tĩnh lại mà không gây buồn ngủ. Cách dùng: Hít trực tiếp tinh dầu hoa nhài hoặc dùng đèn xông khuếch tán tinh dầu khắp phòng.

Tinh dầu húng quế

Húng quế chứa eugenol - một hợp chất tạo hương vị cay, thơm ngát. Theo nghiên cứu từ năm 2014, tinh dầu húng quế được dùng để điều trị căng thẳng, tốt cho cả thể chất và tinh thần. Cách dùng: Cho một vài giọt tinh dầu húng quế vào đèn xông tinh dầu để mùi thơm phân tán khắp phòng.

Tinh dầu hoa hồng

Tinh dầu hoa hồng được chiết xuất từ cánh hoa hồng, có hương thơm quyến rũ, giúp thư giãn các giác quan. Theo nghiên cứu năm 2014, châm cứu với tinh dầu hoa hồng có thể làm giảm lo lắng ở phụ nữ mang thai trong thời gian chuyển dạ. Cách dùng: Ngâm chân trong chậu nước ấm có pha tinh dầu hoa hồng. Bạn cũng có thể thêm tinh dầu hoa hồng vào bơ hạt mỡ hoặc loại kem dưỡng ẩm yêu thích, rồi xoa lên da.

Tinh dầu ngọc lan tây (Ylang ylang)

Tinh dầu ngọc lan tây giúp thư giãn, giảm căng thẳng và bốc hỏa. Theo một nghiên cứu năm 2006, hít một chút tinh dầu ngọc lan tây, oải hương giúp giảm căng thẳng, lo lắng, ổn định huyết áp và nhịp tim. Cách dùng: Có thể pha tinh dầu ngọc lan tây với dầu nền rồi xoa lên da, cho tinh dầu vào đèn xông hoặc hít trực tiếp cũng rất tốt.

Bốc hỏa, lo âu do suy giảm hormone nội tiết tố nữ, thì điều quan trọng là cần bổ sung thêm nội tiết tố cho cơ thể. Chị em có thể bổ sung thêm từ các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa Pregnenolone giúp tăng sinh hormone nội tiết tố nữ tự nhiên.

Thì là

Ai cũng biết thì là là một gia vị để nấu ăn. Nó có hương thơm dịu, được dùng để điều trị các vấn đề về tiêu hóa. Tinh dầu thì là cũng được dùng để giảm lo lắng. Theo một nghiên cứu năm 2017, thì là giúp giảm các triệu chứng mãn kinh như lo lắng, nóng bừng, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm.

Cách dùng: Cho mấy giọt tinh dầu thì là vào bồn tắm nước ấm, hương thơm từ tinh dầu sẽ giúp cơ thể thư giãn, tâm trí thoải mái hơn.

Lưu ý: Mặc dù nghiên cứu đã chỉ ra rằng trị liệu bằng hương thơm có thể giảm bớt lo lắng, nhưng nếu bạn thường xuyên cảm thấy lo âu, bốc hỏa, trở ngại cho các hoạt động hàng ngày, bạn nên đi khám sức khỏe tâm thần.

Vân An H+ (Lược dịch healthline)

Gợi ý thực phẩm chức năng bổ sung hormone nội tiết tố nữ giảm bốc hỏa thời kỳ mãn kinh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp