Phụ nữ mang thai hút thuốc lá có hại gì?

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ sảy thai

Infographic: Thuốc lá và những con số thống kê đáng sợ!

Vì sao hút thuốc thụ động cực kỳ nguy hiểm cho trẻ?

Bố mẹ hút thuốc lá khiến trẻ có nguy cơ ngủ ngáy!

3 tác hại ít người biết của việc hút thuốc lá

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California (Los Angeles, Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Đầu tiên, chúng tôi xin chúc mừng bạn vì vợ chồng bạn sắp có đứa cháu đầu tiên. Trở lại với câu hỏi của bạn, phụ nữ mang thai có nên hút thuốc không? Theo chúng tôi thì bất kỳ ai cũng không nên hút thuốc. Hút thuốc lá có thể gây nhiều vấn đề sức khỏe cho người hút thuốc và những người xung quanh hít phải khói thuốc.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ: "Hút thuốc lá gây hại gần như mọi cơ quan của cơ thể và là tác nhân gây ra nhiều bệnh tật". Dưới đây là những tác hại của thuốc lá mà bạn nên biết để chia sẻ với con dâu của bạn để khuyên cô ấy bỏ thuốc: 

- Hút thuốc lá gây bệnh phổi, tràn khí màng phổi, viêm phế quản mạn tính và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

- Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư phổi.

- Hút thuốc lá cũng gây nhiều bệnh ung thư như ung thư đại tràng, ung thư bàng quang, ung thư gan và ung thư máu.

- Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao gấp 2  - 4 lần so với người không hút thuốc.

Thuốc lá có nhiều thành phần độc hại như nicotine, carbon monoxide và tar (hắc ín). Tar là một trong những thành phần nguy hiểm nhất của thuốc lá, nó chứa rất nhiều chất gây ung thư. Khi khói thuốc được hít vào phổi, tar sẽ lắng đọng và bám vào các khoang chứa khí của phổi. Sau một thời gian nó sẽ gây các bệnh về phổi và ung thư phổi.

Ngoài những tác hại trên, các nhà khoa học còn tìm ra mối liên quan giữa thuốc lá với nguy cơ sảy thai và sinh non. Theo họ:

- Người hút thuốc có nguy cơ sảy thai cao hơn những người khác.

- Trẻ sinh ra từ người mẹ hút thuốc lá có cân nặng sơ sinh thấp. Cân nặng sơ sinh thấp là yếu tố nguy cơ gây tử vong ở trẻ sơ sinh. 

- Hút thuốc có thể làm nhau thai tách ra tử cung quá sớm từ đó làm tăng nguy cơ sinh non. 

- Trẻ sinh ra từ người mẹ hút thuốc lá có nguy cơ cao bị đột tử (SIDS).

- Mẹ hút thuốc dễ sinh con bị dị tật bẩm sinh như hở hàm ếch...

Thuốc lá có rất nhiều tác hại với phụ nữ mang thai, tuy nhiên, tin tốt là không bao giờ quá muộn để bỏ thuốc lá. Bởi vậy, bạn nên thuyết phục con dâu bỏ thuốc lá để tốt cho sức khỏe của cả 2 mẹ con. Con dâu bạn cũng nên nói cho bác sỹ biết rằng mình đang hút thuốc để bác sỹ có thể đưa ra những biện pháp chăm sóc tốt nhất và giúp cô ấy lên kế hoạch bỏ thuốc lá.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị