Phụ nữ dự định có thai, đang mang thai và đang cho con bú có nên tiêm vaccine COVID-19?

Vaccine phòng COVID-19 an toàn với phụ nữ trước và sau khi sinh

Dấu hiệu nhận biết và cách xử trí viêm cơ tim sau tiêm vaccine COVID-19

Bộ Y tế công bố chiến lược tiêm chủng vaccine COVID-19 với 16 đối tượng ưu tiên

WHO đưa ra lời khuyên gì cho người tiêm vaccine COVID-19?

Những điều nên làm, không nên làm khi tiêm vaccine COVID-19

Việt Nam đang trong chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử với mục tiêu tiêm 150 triệu mũi cho khoảng 75 triệu người trong thời gian tới. Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 5/7, nước ta đã thực hiện tiêm 3.903.105 liều vaccine phòng COVID-19. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi là 226.858 người. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tiêm vì những tác dụng phụ, phản ứng sau tiêm vaccine COVID-19 là không thể nói trước.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã có những lời chỉ dẫn, giải đáp dành cho các thắc mắc về việc việc phụ nữ mang thai, dự định có thai và đang cho con bú tiêm vaccine COVID-19 có an toàn không. Cụ thể: 

Đối với phụ nữ mang thai

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng đối với phụ nữ mang thai, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cần được cân nhắc trên cơ sở đánh giá lợi ích và nguy cơ.

Những phụ nữ mang thai cần được cung cấp thông tin về các rủi ro mà vaccine COVID-19 có thể mang lại. Mang thai khiến cho bà mẹ có nguy cơ mắc COVID-19 nặng hơn, nhưng hiện tại có rất ít dữ liệu đánh giá tính an toàn của vaccine phòng COVID-19 trong thời kỳ mang thai.

Phụ nữ mang thai có thể được tiêm vaccine phòng COVID-19 nếu lợi ích của việc tiêm phòng lớn hơn nguy cơ tiềm ẩn do vaccine. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không khuyến cáo trì hoãn mang thai hoặc bỏ thai vì tiêm vaccine. Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao nhiễm với virus SARS-CoV-2 hoặc đang mắc bệnh lý nền nên được tư vấn với bác sĩ để cân nhắc về việc tiêm vaccine phòng COVID-19.

Đối với phụ nữ đang dự định có thai

Không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào về việc vaccine ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Do vaccine COVID-19 không thể can thiệp đến hoạt động của cơ quan sinh sản. Vì vậy, nếu bạn đang có dự định sinh con hãy yên tâm rằng vaccine COVID-19 sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Bên cạnh đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyến cáo rằng, phụ nữ có thể tiêm vaccine COVID-19 vào bất cứ thời điểm nào trong chu kỳ kinh nguyệt.

Đối với phụ nữ đang cho con bú

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ ra, phụ nữ sau sinh và bà mẹ đang cho con bú có thể tiêm bất cứ loại vaccine nào nếu có sẵn. WHO cũng không khuyến cáo phụ nữ sau sinh ngừng cho con bú sau khi tiêm chủng vì vaccine an toàn cho cả mẹ và bé.

Nguyễn An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội