Việt Nam chính thức phát động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử

Bộ Y tế tiếp nhận 2 triệu liều vaccine Moderna do Mỹ viện trợ Việt Nam tại Lễ phát động triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 toàn quốc - Ảnh: USAID.

Bộ Y tế điều động 25 chuyên gia đầu ngành giúp TP.HCM chống dịch COVID-19

10.000 cán bộ y tế vào hỗ trợ TP.HCM, Đồng Tháp dừng 1 điểm thi vì COVID-19

Hơn 2 triệu liều vaccine Mỹ tặng về đến Việt Nam

Bộ Y tế công bố chiến lược tiêm chủng vaccine COVID-19 với 16 đối tượng ưu tiên

Lễ phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 toàn quốc được tổ chức với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các bộ ngành và đại diện các tổ chức quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá Lễ phát động Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng với mục tiêu khẳng định thông điệp, quyết tâm của Đảng, Nhà nước cùng toàn thể Nhân dân đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân là trên hết, trước hết và đưa đất nước trở lại bình thường, phát triển.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, dù nguồn vaccine khan hiếm trên quy mô toàn cầu nhưng với nỗ lực lớn, trong năm 2021, Việt Nam sẽ có được 105 triệu liều vaccine, tiến tới đạt 150 triệu liều để tạo miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Riêng trong tháng 7 này, sẽ có hơn 9 triệu liều vaccine sẽ về đến Việt Nam. Chiến dịch tiêm chủng được các bộ ngành, địa phương xây dựng và tổ chức triển khai trên quan điểm "tiêm nhanh nhất, nhiều nhất, rộng nhất, đảm bảo an toàn, hiệu quả, công bằng và công khai".

Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, với tầm nhìn xa và tìm giải pháp căn cơ để đưa đất nước thoát khỏi dịch bệnh, Đảng và Nhà nước đã quyết tâm để thực hiện Chiến lược vaccine, tập trung vào các nội dung chính bao gồm: Nhập khẩu, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu để sản xuất và phát triển vaccine trong nước. Mục tiêu của Chiến lược là tiêm miễn phí hàng năm cho nhân dân để đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, chiến dịch tiêm chủng lần này có nhiều điểm mới so với các chiến dịch tiêm chủng trước đây, trong đó:

Thứ nhất, vấn đề vận chuyển, phân phối, bảo quản vaccine, chúng ta đã thiết lập một hệ thống bảo quản hoàn toàn mới dựa vào lực lượng quân đội. Vaccine sẽ bảo quản tại các kho của các quân khu mà Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế đã phối hợp thiết lập đạt tiêu chuẩn bảo quản GSP. Từ đó, vaccine sẽ được chuyển tới tất cả các điểm tiêm ở các quận, huyện của các địa phương một cách nhanh nhất mà vẫn bảo đảm yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng của vaccine.

Thứ hai, thiết lập giám sát chất lượng vaccine. Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vaccine đã thành lập Tiểu ban giám sát chất lượng tiêm chủng. Tiểu ban này hoạt động mang tính chất độc lập tương đối để giám sát mọi hoạt động của quy trình tiêm chủng từ vận chuyển, bảo quản, phân bổ và tiêm chủng.

Thứ ba, chiến dịch huy động tổng lực các lực lượng với hàng chục nghìn cơ sở y tế, hàng vạn cán bộ y tế và các lực lượng khác trong cả nước từ trung ương và địa phương, gồm cả lực lượng dân y và quân y, cả công lập và tư nhân; để triển khai đồng loạt công tác tiêm chủng, từ đó tăng tiến độ bao phủ vaccine cho người dân.

Thứ tưtriển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiêm chủng với việc đưa vào sử dụng Sổ sức khỏe điện tử để quản lý quá trình tiêm chủng của từng người dân. Từ đó hình thành mã số cho mỗi người dân đã tiêm, để cấp mã QR. Mã QR chính là căn cứ để bảo đảm “hộ chiếu vaccine” sau này.

Bộ Y tế cùng các Bộ quyết tâm, nỗ lực để thực hiện hiệu quả, thành công chiến dịch tiêm chủng với phương châm "tiêm đến đâu an toàn đến đó", "không bỏ phí bất cứ một liều vaccine nào"  "không lãng phí bất cứ đồng nào từ Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19 của Việt Nam".

Để chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 thành công, Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Chiến dịch mong muốn nhận được sự hưởng ứng tích cực và hợp tác nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả của các cấp ủy Đảng và chính quyền, các bộ ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể người dân Việt Nam.

"Đặc biệt, chúng tôi kêu gọi toàn thể người dân nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện phòng chống dịch, xác định việc tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng, đất nước"- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ngành y tế và các lực lượng sẽ nỗ lực hết mình, phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm để quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ của mình và triển khai thành công chiến dịch tiêm chủng vaccine  phòng COVID-19.

Cũng tại buổi lễ Phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 toàn quốc sáng 10/7, Bộ Y tế đã tiếp nhận trên 2 triệu liều vaccine Moderna do Mỹ viện trợ Việt Nam thông qua cơ chế COVAX. 

Trước đó, ngày 9/7, Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 năm 2021-2022. Trong kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022, Bộ Y tế đưa ra 16 nhóm đối tượng được tiêm chủng và 4 nhóm tỉnh, thành phố được ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn