Huyết áp thấp: Sát thủ cận kề phụ nữ sau sinh

Nếu không được điều trị kịp thời huyết áp thấp có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim

Đau đầu, chóng mặt có phải bệnh huyết áp thấp?

Huyết áp thấp, tôi nên điều trị thế nào?

Lạnh chân tay – dấu hiệu của bệnh huyết áp thấp

Người bị huyết áp thấp có được uống hoa atiso đỏ?

Đau đầu, mệt mỏi do huyết áp thấp sau sinh

Sau khi sinh con thứ 2 khoảng 4 tháng, chị Nguyễn Ly (Cầu Giấy, Hà Nội), thấy xuất hiện những cơn đau đầu khi thời tiết thay đổi. Những cơn hoa mắt, chóng mặt tìm đến một cách thường xuyên. Cách đây 3 hôm, khi đưa con trai đi học thì chị bị ngất tại cổng trường. Mọi người xung quanh đưa chị vào viện thì bác sỹ cho biết nguyên nhân chị bị ngất là do huyết áp tụt đột ngột.

Phụ nữ sau khi sinh là đối tượng rất dễ mắc huyết áp thấp

Cũng tương tự với chị Ly là chị Phương Lan (Thanh Xuân, Hà Nội). Thời gian gần đây chị Lan luôn than thở về tình trạng mệt mỏi của mình. Chị rất hay buồn ngủ và khó tập trung vào công việc. Chị Lan vẫn không hiểu tại sao mình dễ trở nên cáu kỉnh như vậy. Cho đến một ngày chị bị ngã cầu thang đưa vào viện chị mới biết nguyên nhân của những thay đổi đó là do huyết áp thấp gây nên. Theo các bác sỹ, may mà chị Lan nhập viện kịp, nếu không bệnh chuyển nặng chị có thể bị nhồi máu não, nhũn não gây tử vong. 

Nguyên nhân chị em bị huyết áp thấp sau sinh

Huyết áp thấp thường gặp nhiều ở nữ giới. Theo thống kê của các nhà khoa học, tỷ lệ nhồi máu não ở người huyết áp thấp lên tới 30% và chiếm tới 1/4 số bệnh nhân tử vong do tai biến mạch máu não có liên quan đến huyết áp thấp. Đáng chú ý, trong số những đối tượng dễ bị huyết áp thấp thì phụ nữ sau sinh chính là một trong những đối tượng hay bị huyết áp thấp nhất. Nguyên nhân là sau sinh, các bà mẹ bị mất một lượng máu rất lớn trong quá trình sinh nở. Thêm vào đó, trong quá trình mang thai, thai phụ phải cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho thai nhi và bản thân dẫn tới thiếu các chất dinh dưỡng. Thiếu máu kèm theo chế độ ăn ngủ không điều độ do quá trình chăm sóc con đã khiến nhiều phụ nữ sau sinh rất dễ bị huyết áp thấp.

Nếu sau sinh, sản phụ có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, mỗi khi lên xuống cầu thang tim đập thình thịch… thì nên đến khám bác sỹ. Để phòng huyết áp thấp sau sinh, sản phụ không nên ăn kiêng quá mức dẫn đến việc cơ thể bị thiếu dinh dưỡng. Ngoài ra, sản phụ nên có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý để tránh bị huyết áp thấp.

Để phòng và điều trị huyết áp thấp, phụ nữ sau sinh có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược như Ích trí nhân, Xuyên tiêu, Quy đầu. Theo Đông y, đây là những vị thảo dược bổ huyết, kiện tỳ, ích khí, an thần và thường được được sử dụng trong điều trị huyết áp thấp.

Thanh Tú H+ 

Thực phẩm chức năng viên nén Hồng Mạch Khang
Thành phần: Cao Quy đầu, Cao Ích trí nhân, Cao Xuyên tiêu, Magne lactate, L – Carnitine fumarat
Công dụng:
- Giúp tăng cường tuần hoàn, lưu thông máu lên não
- Giúp giảm các triệu chứng của huyết áp thấp (mệt mỏi, chóng mặt, da xanh, sợ lạnh, đau đầu, choáng, ngất,…).
- XNQC: 2410/2015/XNQC-ATTP
** Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch