Lạnh chân tay – dấu hiệu của bệnh huyết áp thấp

Tay chân lạnh là hiện tượng thường gặp trong mùa Đông

Bị huyết áp thấp nên tránh dùng TPCN gì?

Cải thiện huyết áp thấp khi mang thai

Huyết áp thấp cũng gây nhồi máu cơ tim

Cảnh giác với những cơn đau đầu do huyết áp thấp

Đừng xem thường chân tay lạnh

Chân tay lạnh là nỗi ám ảnh của chị Nguyễn Thị H. vào mùa Đông. Dù đã tất tay, tất chăn đầy đủ nhưng chân tay luôn bị lạnh buốt. Chị cũng đã áp dụng tất cả các phương pháp như ngâm chân bằng nước nóng và gừng, đi tất khi đi ngủ buổi tối… nhưng tình trạng lạnh tay chân của chị vẫn không được cải thiện. Chị H. vẫn chủ quan nghĩ rằng chân tay lạnh do cơ địa của mỗi người cho đến hôm chị đi khám sức khỏe định kỳ. Chị rất bất ngờ khi nghe bác sỹ thông báo tình trạng lạnh chân tay của chị là do chị mắc bệnh tim mạch.

Huyết áp thấp có thể là nguyên nhân khiến tay chân bạn bị lạnh

Theo bác sỹ, một số bệnh về tim mạch điển hình như huyết áp thấp có thể là nguyên nhân khiến hai bàn tay và bàn chân của chị bị lạnh. Khi nhiệt độ bên ngoài thay đổi, khả năng lưu thông máu của cơ thể tới các chi sẽ bị suy giảm và khiến chân tay bị lạnh. Bên cạnh đó, cơ thể nhiễm lạnh khiến cho các mạch máu bị co lại, càng khiến quá trình lưu thông máu bị ứ trệ, gây nguy hiểm cho người bệnh. 

Bệnh nhân cần làm gì khi chân tay lạnh

Khi bệnh nhân bị chân tay lạnh thì cần đến bệnh viện để xét nghiệm máu và thực hiện các kiểm tra lâm sàng khác để xác định đúng nguyên nhân. Tùy theo nguyên nhân, bác sỹ áp dụng biện pháp điều trị thích hợp. Nếu bạn bị lạnh tay chân do huyết áp thấp thì ngoài sử dụng  thuốc bạn có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ và điều trị và phòng ngừa bệnh huyết áp thấp. Các sản phẩm thực phẩm chức năng dù không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh nhưng nếu sử dụng lâu dài sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho bệnh nhân. Với các thành phần chính là Cao Quy đầu, Ích trí nhân, Xuyên Tiêu... sản phẩm thực phẩm chức năng sẽ giúp bổ máu, tăng cường chức năng của các cơ quan như tim, thận, tiêu hóa do vậy sẽ tăng khả năng tái tạo, cải thiện chất lượng máu, tăng cường lưu thông mạch máu không chỉ lên não mà còn tới được các đầu chi, do đó, chân tay sẽ không còn lạnh đặc biệt trong những ngày Đông rét buốt này.

Bên cạnh điều trị, người bệnh có thể áp dụng các cách sau để giữ ấm chân, tay: 

- Pha một ít giọt tinh dầu bạc hà, oải hương vào nước ấm để ngâm chân tay. Các phân tử tinh dầu kết hợp với nước ấm sẽ giúp xoa bóp tứ chị, giúp khí huyết lưu thông tốt hơn.

- Bạn nên uống 2 lít nước mỗi ngày để giúp khí huyết lưu thông tuần hoàn tốt hơn.

- Mỗi buổi sáng, bạn nên tập thể dục như chạy bộ, đánh cầu lông để cơ thể nóng lên, điều tiết tuần hoàn.

- Không nên lúc nào cũng đeo găng tay gang chân. Thỉnh thoảng bạn nên tháo chúng ra xoa bóp ngón tay, ngón chân để giúp máu lưu thông tốt hơn.

- Vào mùa Đông, bạn nên chú ý tăng cường các loại chất béo dinh dưỡng từ thực phẩm để bổ sung năng lượng. Bạn cũng cần tăng cường vitamin B1, E, giúp tái tạo máu cho cơ thể.

Thanh Tú H+ 

Thực phẩm chức năng Hồng Mạch Khang
Thành phần: Cao Quy đầu, Cao Ích trí nhân, Cao Xuyên tiêu, Magne lactate, L – Carnitine fumarat
Công dụng:
- Giúp tăng cường tuần hoàn, lưu thông máu lên não
- Giúp giảm các triệuchứng của huyết áp thấp (mệt mỏi, chóng mặt, da xanh, sợ lạnh, đau đầu, choáng, ngất,…).
- Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2410/2015/XNQC-ATTP
** Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch