Phương pháp mới phát hiện sớm đái tháo đường type 2


Phương pháp mới có thể giúp phát hiện bệnh tiểu đường sớm hơn vài năm

Phương pháp này được phát triển bởi nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Manchester và Đại học Hoàng gia London sau khi nghiên cứu gần 100 phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ở các mức độ thấp, trung bình và cao.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành xét nghiệm phân tử chất béo và một số hợp chất khác có trong máu của những người tình nguyện tham gia. Kết quả là, lượng đường máu ở các nhóm phụ nữ đều ở mức bình thường nhưng có sự khác biệt về lượng các chất trong chất béo như vitamin D và một số protein.

Ngoài ra, những người có nguy cơ cao bị đái tháo đường có hệ thống mạch máu (động mạch và tĩnh mạch) yếu hơn so với hai nhóm nguy cơ trung bình và thấp. Trong khi đó, tất cả các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường, từ mù mắt đến các cơn đau tim và đột quỵ, được cho là xuất phát từ tổn thương mạch máu.


Phát hiện sớm tiểu đường có thể giúp tránh được các biến chứng nguy hiểm

Đái tháo đường type 2 là hình thức phổ biến nhất của bệnh. Hiện nay, bệnh được chẩn đoán bằng cách xét nghiệm lượng đường cao trong máu. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, trong thời gian lượng đường máu tăng, bệnh đái tháo đường đã có thể gây ra một số tác hại đối với cơ thể.

Kennedy Cruickshank, Đại học Hoàng gia London cho biết: “Hiện tại, bệnh đái tháo đường type 2 mới chỉ được phát hiện bằng phương pháp đo nồng độ glucose trong máu, điều đó có nghĩa là nhiều người sẽ phải chịu tổn thương các tổn thương ở mạch máu và các biến chứng tồi tệ khác”.

Các nhà nghiên cứu đang tiến hành cải tiến phương pháp thử nghiệm này và cho biết nó có thể được sử dụng rộng rãi trong 5 năm tới để cảnh báo về bệnh đái tháo đường type 2 sớm hơn nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm.

Kennedy Cruickshank còn cho biết thêm, phương pháp mới này có thể dẫn đến việc thay đổi định nghĩa đái tháo đường type 2, thậm chí mở ra cơ hội để phát minh các loại thuốc mới cho căn bệnh này.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLoS ONE, cũng có thể dẫn đến các loại thuốc mới cho bệnh đái tháo đường.

Đái tháo đường type 2 chiếm 90% trong số hơn 3 triệu người Anh mắc bệnh đái tháo đường. Việc phát hiện sớm đái tháo đường có thể giúp phòng tránh suy nhược cơ thể và các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, mù mắt, bệnh thận, tổn thương tuần hoàn và hệ thần kinh.



CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết