Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Đừng để đến ngày gia đình mới nghĩ tới gia đình”

Xã hội sẽ tốt hơn nếu mỗi gia đình đều hạnh phúc, đầm ấm

16% gia đình Việt Nam đối mặt với ngoại tình

"Bữa cơm gia đình - ấm áp yêu thương"

Mỗi trẻ tự kỷ đều có thể là một thiên tài

Báo cáo quốc gia hạnh phúc: Việt Nam xếp hạng 75

Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Hội nghị tuyên dương các gia đình tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” diễn ra tại Hà Nội vào sáng nay (26/6). Đây là 1 trong những sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng ngày gia đình Việt Nam 28/6 diễn ra tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, "Gia đình Việt Nam tuy là rất thân thuộc ai cũng nói hàng ngày, nhưng dường như ý nghĩa của gia đình trong một số người, không chỉ là lớp trẻ, tôi đã gặp và đã được hỏi, kể cả những người trung niên thì dường như cuộc sống bây giờ ý nghĩa gia đình bị nhỏ đi trong một số người. Tôi cho rằng điều đó rất đáng báo động.

Nhìn lại lịch sử mấy nghìn năm của dân tộc mình, một dân tộc đã vượt qua rất nhiều thiên tai, địch họa mà vẫn giữ được độc lập, giữ được văn hóa riêng như ngày hôm nay. Mấy nghìn năm đô hộ chúng ta không hề bị đồng hóa bởi vì chúng ta có một nền văn hóa, một nền văn hiến rất độc đáo và chắc chắn là hết sức đúng đắn, hết sức độc đáo thì nó mới tồn tại và phát huy được như ngày hôm nay…".

Theo Phó Thủ tướng, “Chúng ta từ xưa thường đã được nghe lời cha ông dặn lại nói về những cái phúc của con người: Đấy là có Tổ quốc để mà phục vụ, có quê hương để hướng về, có cha mẹ già để phụng dưỡng, có vợ hiền nâng khăn sửa túi, có con thơ để dạy dỗ, có bạn tri kỷ để sẻ chia. Trong đấy, cha mẹ, vợ chồng, con cái, đất nước rồi đến gia đình…”.

Cũng trong nội dung bài phát biểu, Phó Thủ tướng cho biết: "Trong gia đình cũng có rất nhiều việc, ai cũng có gia đình. Chúng ta có phong trào 5 không, ba sạch…tôi chỉ muốn chia sẻ một trong những điều đáng quý nhất của người Việt Nam được bạn bè quốc tế ngưỡng mộ, thán phục đấy là người Việt Nam ta rất là hiếu thảo, chữ Hiếu đặt đầu tiên. Tất cả mọi người trong cuộc sống này dù có những lúc rất bận rộn, có lúc thậm chí có nghĩ bố mẹ không như mình mong muốn, nhưng mà tất cả chúng ta đều do bố mẹ mang nặng, đẻ đau và không một người mẹ nào không mong muốn điều tốt đẹp nhất cho con cháu mình.

Tôi chỉ mong rằng rằng tất cả mọi phong trào, tôi muốn nhắn nhủ tất cả những người trẻ hãy luôn nghĩ rằng mình đều đã có những lúc được mẹ mang nặng đẻ đau, thậm chí là bệnh tật, mẹ và bố sẵn sàng hy sinh hết cho mình.

Dù ngày hôm nay trong cuộc sống mình có gì đó chưa được như mong muốn thì cũng phải làm hết khả năng có thể để đáp lại cái ân này.

Chắc không một người mẹ nào muốn con mình làm những điều không tốt, giả sử lúc nào đó bố mẹ có những cử chỉ không như mình mong muốn thì hãy coi đó là một phép thử lòng hiếu thảo và nếu tất cả chúng ta cùng nghĩ như vậy thì ông bà, bố mẹ cũng như thế, và những người bố mẹ khác cũng mong muốn như thế. Thì tự nhiên chúng ta sẽ yêu thương nhau hơn. Hãy coi rằng đấy là thử thách, là cơ hội để mình giúp người khác cũng làm điều tốt như mình với bố mẹ. Nếu chỉ cần tâm niệm những điều ấy thì chắc chắc rằng những phong trào “5 không, 3 sạch” tự nó sẽ được nhân lên".

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Một năm có một ngày gia đình nhưng xin đừng để đến ngày gia đình mới nghĩ đến gia đình. Cứ một ngày hãy dành thêm một chút nghĩ về gia đình, về bố mẹ, anh chị em và những người thân, như vậy chắc là xã hội sẽ tốt hơn”. 

Tại Hội nghị, Ban chấp hành Hội liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội đã tuyên dương 6 gia đình tiêu biểu xuất sắc trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đó là: Gia đình chị Hoàng Thị Khang – hội viên Hội phụ nữ phường Thành Công (Ba Đình – Hà Nội); Gia đình chị Phùng Thị Sai – hội viên Hội phụ nữ thôn Thọ Am, xã Liên Ninh (Thanh Trì – Hà Nội); Gia đình chị Vũ Thị Loan (xã Nghiêm Xuyên, Thường Tín – Hà Nội); Gia đình chị Nguyễn Thị Nga (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội); Gia đình chị Doãn Thị Ánh Nguyệt (xã Vân Phúc, Phúc Thọ - Hà Nội); Gia đình bà Trần Thị Lan – hội viên Hội phụ nữ phường Lê Lợi (thị xã Sơn Tây – Hà Nội).

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội