PTT Vũ Đức Đam: "Cần minh bạch hóa tình trạng nước sạch tại trạm cấp nước"

Tình trạng thiếu nước sạch hàng năm gây ảnh hưởng tới ít nhất 1 triệu người Việt Nam

Nửa triệu trẻ sơ sinh chết mỗi năm vì thiếu nước sạch 

Người dân mòn mỏi chờ nước sạch

Hà Nội: Trắng đêm "canh" nước sạch

Đường ống dẫn nước sạch sông Đà vỡ lần thứ 7

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, các bệnh lây truyền qua đường nước luôn luôn là mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên toàn cầu có 4 tỷ ca mắc bệnh tiêu chảy và 1,5 triệu ca tử vong do bệnh tiêu chảy vì nước không an toàn, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân kém. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 250.000 người bị mắc bệnh tiêu chảy cấp phải nhập viện. Tình trạng thiếu nước sạch hàng năm gây ảnh hưởng tới ít nhất 1 triệu người Việt Nam và thống kê trong 4 năm qua, có tới 6 triệu các trường hợp mắc bệnh liên quan tới thiếu nước sạch, ước tính chi phí cho y tế là khoảng 20 triệu đô là Mỹ.

Qua kiểm tra, giám sát định kỳ chất lượng nước trên cả nước cho thấy, 21,6% số cơ sở cấp nước từ 1.000 m3/ngày đêm trở lên không đạt vệ sinh chung. Tỷ lệ này ở các cơ sở cấp nước dưới 1.000 m3/ngày đêm là 27,4%. Một số chỉ tiêu không đạt thường gặp như: Nhiễm vi sinh và chất hữu cơ liên quan đến ngập lụt ở một số tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long; Chỉ tiêu Clo dư thấp hơn tiêu chuẩn cho phép. Một số trạm cấp nước quy mô nhỏ sử dụng nước ngầm của một số tỉnh, thành phố có chỉ tiêu asen không đạt tiêu chuẩn cho phép do khả năng xử lý asen trong nguồn nước ngầm chưa đảm bảo.

Cuộc họp về kiểm soát chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt tổ chức ngày 26/3

Tại Việt Nam, kết quả kiểm tra đột xuất chất lượng nước sinh hoạt tại 12 tỉnh thành trong đó có Hà Nội và TP.HCM của Bộ Y tế phát hiện có mẫu nước còn nhiễm asen. Kiểm tra 30 nhà máy nước lớn đô thị và 20 trạm cấp nước cùng 130 mẫu nước tại các hộ gia đình ở 10 tỉnh thành còn lại, đoàn phát hiện nhiều nơi nước chưa đạt chuẩn cho phép về hàm lượng clo dư, nước đục, nhiễm coliform...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ ngành cần tăng cường phối hợp trong việc rà soát các văn bản pháp luật và các tiêu chí để quản lý chất lượng nước; Thay đổi phương thức truyền thông, minh bạch hóa tình trạng nước sạch tại mỗi trạm cấp nước. Trong thời gian tới cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn.

Đối với những cơ sở chưa tự trang bị các thiết bị xét nghiệm nước, cần phải bổ sung ngay. Trường hợp không đủ khả năng thì phải thuê các đơn vị có năng lực để xét nghiệm mẫu nước định kỳ.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế chủ trì kiểm tra chất lượng nước và cần gắn trách nhiệm đảm bảo nước sinh hoạt đối với đơn vị cấp nước và chủ đầu tư tại các khu chung cư. Tăng cường hợp tác, trao đổi với các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ để có nhiều mô hình nước sạch phục vụ người dân.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn