Nửa triệu trẻ sơ sinh chết mỗi năm vì thiếu nước sạch 

Nửa triệu trẻ sơ sinh chết mỗi năm vì thiếu nước sạch 

Nửa triệu trẻ sơ sinh chết mỗi năm vì thiếu nước sạch 

Người dân mòn mỏi chờ nước sạch

Hà Nội: Trắng đêm "canh" nước sạch

Hà Nội tiếp tục tăng giá nước sạch

Báo cáo của Quỹ từ thiện WaterAid và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa công bố cho biết hơn 1/3 số bệnh viện và cơ sở y tế ở các nước đang phát triển không có nơi để nhân viên và bệnh nhân rửa tay bằng xà bông và gần 40% không có nguồn nước sạch.

“Sinh ra trong môi trường không vệ sinh đẩy quá nhiều em bé đến cái chết quá bi kịch và có thể tránh được” - Reuters dẫn lời giám đốc điều hành WaterAid Barbara Frost nhấn mạnh.

Maria Neira, một chuyên gia xã hội và y tế môi trường của WHO, cho biết điều kinh khủng là nhiều cơ sở y tế mà nhóm nghiên cứu này tiếp cận ở khoảng 54 quốc gia đang phát triển, có 40% cơ sở y tế thậm chí còn không có hệ thống nước sạch và 19% trong số này không có nhà vệ sinh an toàn. Muốn sử dụng nước thì nhân viên của những nơi này phải đến điểm cung cấp nước cách đó đến 500m.

“Sản phụ phụ thuộc vào môi trường nơi họ sinh con, nếu không sẽ đặt chính họ và đứa trẻ vào nguy hiểm. Đó là chưa nói đến việc họ cần nước sạch để uống cũng như phải rời khỏi phòng hộ sản để tìm nhà vệ sinh” - bà Neira nói.

Không chỉ giết chết trẻ sơ sinh, các loại môi trường không vệ sinh như thế ở các nước đang phát triển cũng là nhân tố chính gây ra những dịch bệnh như dịch tiêu chảy ở các quốc gia: CHDC Congo, Haiti, Malawi, Tanzania, Nam Sudan và Mali.

“Tất cả chúng ta đều biết có mối liên hệ giữa những bàn tay bẩn, nguồn nước bẩn và sự tử vong của trẻ. Và cứ 5 đứa trẻ thì có 1 bé tử vong vì thiếu nước và những bàn tay sạch sẽ chăm sóc” - báo cáo viết.

Lenka Benova, thuộc Trường Vệ sinh dịch tễ và y khoa nhiệt đới ở London (Anh), cho biết gần 8.000 phụ nữ ở Tanzania tử vong mỗi năm ngay trong lúc sinh hoặc ngay sau khi sinh do điều kiện thiếu vệ sinh của bệnh viện.

Tại Đông Nam Á và khu vực Thái Bình Dương, những kẻ giết người thầm lặng có tên “kém vệ sinh” hằng năm cũng đã tước đi mạng sống của khoảng 80.000 đứa bé dưới 5 tuổi. Báo cáo do Trường đại học Kỹ thuật Sydney (Úc) ước tính cứ mỗi 7 phút có một trẻ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương tử vong vì nước và môi trường kém vệ sinh, trên thế giới có 1,8 triệu trẻ chết do bệnh tiêu chảy.

Không chỉ ở các nước nghèo mà tại các nước phát triển, sát thủ “kém vệ sinh” cũng đã tước đi mạng sống của một số trẻ sơ sinh. Bé Jessica Strong và một bé khác đã tử vong khi vừa tròn 14 tuần tuổi ở Bệnh viện đại học North Staffordshire (Anh) hồi tháng 7-2013.

Nguyên nhân do nhân viên y tế của bệnh viện này đã để tay bẩn khi tiếp xúc với những đứa trẻ trên khiến chúng bị lây nhiễm ký sinh trùng từ một loài rệp.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ