Quá nửa người già Việt Nam không có tiền đi bệnh viện!


Tỉ lệ người cao tuổi trên 60 tuổi của Việt Nam là hơn 8,6 triệu người - chiếm gần 10% dân số; tỉ lệ người cao tuổi trên 65 tuổi chiếm 7% dân số. Với con số này, VN được xếp trong top 10 nước đang phát triển trên thế giới có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất.

Theo số liệu của Tổng cục Dân số (Bộ Y tế), nếu năm 2012, khoảng 11 người dân mới có 1 người cao tuổi thì ước tính vào năm 2029, cứ 6 người dân sẽ có 1 người cao tuổi.

GS-TS Phạm Thắng cho biết, già hóa dân số đặt ra những thách thức lớn về công tác chăm sóc y tế. Mặc dù tỉ lệ người già hiện chỉ chiếm từ 10% dân số, nhưng lại chiếm tới 70% tổng kinh phí y tế quốc gia và tiêu thụ đến 50% lượng thuốc trong khám - chữa bệnh.

Theo Hội Người cao tuổi VN, mặc dù người già phải chịu gánh nặng về bệnh tật rất lớn, nhưng việc họ được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe lại đang gặp nhiều hạn chế và có sự khác biệt lớn giữa khu vực nông thôn, miền núi với thành thị.

Chỉ 35,6% số người cao tuổi ở thành phố và 21,9% ở nông thôn có lương hưu hoặc trợ cấp từ Nhà nước. Hiện cả nước có hơn 26% số người cao tuổi không có BHYT và trên 51% số người già không đủ tiền chi trả cho việc điều trị, dẫn đến không đi viện khi ốm đau.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già