Quả óc chó làm giảm nguy cơ tiểu đường

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí dinh dưỡng tập trung vào các số liệu ăn kiêng và sức khoẻ của 138.000 phụ nữ tham gia chương trình điều nghiên về sức khoẻ phụ nữ. Các nhà khoa học đã tiến hành quan sát họ trong hàng chục năm, đồng thời thu thập thông tin về mức độ tiêu thụ quả óc chó. Kết quả, chị em nào ăn khoảng 250g quả óc chó hàng tháng thì nguy cơ vướng phải tiểu đường típ 2 giảm 24%.

Lợi ích dinh dưỡng của quả óc chó

GS TS y khoa Frank B. Hu, thuộc đại học Havard (Mỹ), trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu trên tờ The New York Time: "Đã có nhiều nghiên cứu về các loại quả hạch (quả cùng họ óc chó) nói chung, trong mối tương quan với sức khỏe tim mạch. Riêng nghiên cứu lần này về mối liên hệ giữa quả óc chó và bệnh tiểu đường là lần đầu tiên".

Theo Georgia Giannopoulos- chuyên gia về dinh dưỡng và thực phẩm của BV Giáo hội NewYork (hay Trung tâm Y khoa Weill Corneil ở New York City, Mỹ)- ăn 250g óc chó mỗi tháng là một mục tiêu có thể thực hiện được. Điều này tương đương với ăn một khẩu phần khoảng 30g quả óc chó (một muỗng hay một nắm tay/lần), mỗi tuần hai lần. Hoặc nếu muốn tính bằng số quả thì nó bằng khoảng bảy quả nguyên vẹn, hay 14 nửa quả.

Bà Giannopoulos cho biết: "Quả óc chó có nhiều dinh dưỡng cho một sự lựa chọn thông minh. Chúng chứa một lượng lớn chất omega-3 có ích cho tim và axít béo omega-6". Bà ta giải thích tiếp: "Chúng còn chứa protein và chất xơ vì thế giúp bạn cảm thấy no lâu hơn." Cuối cùng, bà khuyên, nếu bạn đang ở tình trạng theo dõi, kiểm soát lượng muối ăn vào thì hãy mua loại quả óc chó không có muối. Các loại quả óc chó rang khác nhau có thể có nhiều hơn 200g muối trong mỗi khẩu phần.

Năm cách tăng hương vị quả óc chó

Có nhiều cách để tối đa hóa hương vị quả óc chó và nhấm nhá nó mà không sợ tăng quá nhiều calori.

• Trộn óc chó chung với cơm và thịt trong bữa ăn.

• Tạo thói quen ăn quả óc chó theo nhiều kiểu: dạng quả phơi/rang khô, ăn cùng với các loại quả khác, và có thể ăn với cả sôcôla đen (tất nhiên là không ăn quá liều lượng).

• Bổ quả óc chó ra và cho nó vào một chiếc bánh pút-đinh trái cây và sữa chua. Hoặc cho vài quả óc chó vào lỗ hõm trên quả táo/lê (với ít đường nâu và quế). Nướng táo cho tới khi mềm và cho lên trên một lớp sữa chua không hoặc ít béo.

• Nếu bạn nướng bánh mì, bánh xốp… có thể cho vào một ít quả óc chó để tăng thêm phần bổ dưỡng.

• Để kiểm soát lượng calori, không "vui miệng mà quá chén", hãy chia nhỏ khẩu phần quả óc chó thành những túi nhỏ và để trong hộc bàn làm việc của bạn ở văn phòng. Như thế, bạn luôn có sẵn một món ăn chơi ngon, bổ dưỡng trong tầm tay.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp