Quá tải + stress = Bệnh viện mất an toàn?

Đó là các ghi nhận theo các báo cáo tại Hội thảo An ninh bệnh viện: Thực trạng & Giải pháp do Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Sức khỏe cộng đồng - Tổng hội Y học Việt Nam cùng tổ chức sáng nay.


Nhiều bệnh viện đã áp dụng thành công các giải pháp đảm bảo an ninh bệnh viện. Tuy nhiên,
các giải pháp này chưa đáp ứng được đủ nhu cầu của người bệnh/người nhà bệnh nhân
nên các xung đột vẫn xảy ra.

Đâu là giải pháp cho vấn đề mất an toàn trong bệnh viện hiện nay?

Theo TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Bộ Y tế, từ 13/12/2011, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có Chỉ thị 08/CT-BYT về việc Bảo đảm an ninh, trật tự trong các cơ sở khám, chữa bệnh nhằm đảm bảo an toàn cho các hoạt động khám bệnh, điều trị, chăm sóc bệnh nhân tại các cơ sở y tế. Trong đó nhấn mạnh: Nâng cao ý thức của các cán bộ, y bác sỹ trong bệnh viện trong công tác đảm bảo an ninh trật tự; Tăng cường thêm lực lượng bảo vệ tại bệnh viện; Thực hiện các giải pháp để tránh tình trạng kẻ gian móc túi, trộm cắp người bệnh lúc khám, điều trị tại bệnh viện; Thông báo, hướng dẫn cho bệnh nhân hiểu về quy trình, thủ tục khám chữa bệnh...

Từ đó đến nay, các bệnh viện đã tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong bệnh viện, đồng thời tăng cường hướng dẫn, tư vấn cho người bệnh để họ hiểu về cách thức điều trị và phòng ngừa bệnh, tránh để kẻ xấu lợi dụng. Tuy nhiên, theo TS. Lương Ngọc Khuê, với các tai biến y khoa, nhiều bệnh viện vẫn chưa tuân thủ đúng quy trình giải quyết, chưa tư vấn/giải thích thỏa đáng cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, khiến cho hiểu lầm vẫn xảy ra và những sung đột là không thể tránh khỏi.

Đưa ra giải pháp cho vấn đề này, TS. Lương Ngọc Khuê cho rằng, cần có sự kết hợp của các Bộ, ban, ngành không chỉ trong việc đảm bảo an ninh trong bệnh viện mà còn giúp người bệnh/người nhà hiểu về bệnh và quy trình điều trị tại bệnh viện.

Còn theo GS.TS Phạm Mạnh Hùng, Tổng Hội Y học Việt Nam, vấn đề an ninh bệnh viện hiện nay đang trở thành vấn đề bức xúc của xã hội. Vấn đề này ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác điều trị và công tác tại bệnh viện. Trước hết, nó là nguồn lây nhiễm chéo bệnh trong bệnh viện. Thứ hai, khiến bác sỹ làm việc trong bệnh viện không yên tâm công tác. Thứ ba, gây khó khăn cho bệnh nhân cả về mặt vật chất và tinh thần, đặc biệt là do mất cắp.


Quá tải công việc, stress đang là nguyên nhân khiến người bệnh và thầy thuốc không hiểu nhau

Tuy nhiên, hiện nay, bản thân bệnh nhân chưa hiểu vai trò và nghĩa vụ của mình đối với việc đảm bảo an ninh bệnh viện, đặc biệt là người nhà bệnh nhân cần bình tĩnh và phải dựa vào phân tích, kết luận chuyên môn chứ không nên có những ứng xử thô bạo đối với bác sỹ gây rối loạn, mất an tâm cho người thầy thuốc. Đây là vấn đề của cả xã hội chứ không chỉ người bác sỹ. Bản thân chính quyền địa phương cũng nên phối hợp với lãnh đạo các bệnh viện để đảm bảo an toàn bệnh viện chứ không để giám đốc bệnh viện tự lo khi các vụ việc xảy ra trong những năm vừa qua.

GS.TS Phạm Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh, vai trò của người lãnh đạo bệnh viện trong vấn đề tổ chức an toàn bệnh viện là việc hết sức cần thiết. Trong vấn đề này, GS. Hùng cũng nhấn mạnh đến những mô hình đã làm tốt các hoạt động này như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai...

Cũng theo GS. Phạm Mạnh Hùng, giải pháp của ngành y tế hiện nay cũng đã được các bệnh viện áp dụng đem lại kết quả tốt. Ví dụ, vấn đề bệnh viện vệ tinh đang là giải pháp tích cực không chỉ giúp giảm tải bệnh viện mà còn giúp đảm bảo tốt hơn cho an ninh bệnh viện. Tại các bệnh viện vệ tinh, bác sỹ tại các bệnh viện đầu ngành đến khám và điều trị bệnh tại nguồn sẽ giúp giảm số lượng bệnh nhân đến bệnh viện tuyến đầu, cũng làm giảm số lượng người ra vào bệnh viện. Tuy nhiên, không chỉ các bệnh viện mà ngay cả bệnh nhân cũng cần xác định rõ: Ai là người được ra vào bệnh viện...

Hạn chế đến mức tối đa số lượng người nhà bệnh nhân đến bệnh viện là giải pháp mà Thạc sỹ. Bác sỹ Nguyễn Đình Thuyên, Hàm Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương đưa ra trong Hội thảo. Sự "quá tải" bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang tạo điều kiện thuận lợi cho các vấn đề mất an ninh bệnh viện diễn ra. Việc hạn chế số người đến bệnh viện sẽ là điều kiện thông quá để các nhân viên an ninh, các camera quan sát tại bệnh viện phát huy được hiệu quả vốn có.


Pháp luật nghiêm sẽ giúp đảm bảo an ninh bệnh viện

Cũng theo BS. Thuyên, giải pháp cho an ninh bệnh viện là sự cộng tác của cả cộng đồng với những xử lý nghiêm minh của pháp luật.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn