Quan hệ tình dục sau mãn kinh khó tới mức nào?

Phụ nữ sau mãn kinh có còn ham muốn tình dục không?

Khoa học chứng minh tiểu hồi có thể giảm triệu chứng mãn kinh

Nguy cơ bị điếc từ liệu pháp hormone cho phụ nữ mãn kinh

5 cách đơn giản giúp ngăn ngừa mãn kinh sớm

Có cơn bốc hỏa, coi chừng bệnh tim

Độ tuổi trung bình phụ nữ bắt đầu mãn kinh (menopause) là khoảng 52 tuổi, tuy nhiên, giai đoạn tiền mãn kinh (perimenopause) có thể bắt đầu ở nhiều độ tuổi khác nhau với những triệu chứng: Nóng bừng, kinh nguyệt không đều, thay đổi tâm trạng, khô âm đạo, nhiễm trùng đường tiểu...

Mãn kinh bắt đầu khi chu kỳ kinh nguyệt đã dừng lại ít nhất một năm. Mặc dù trải nghiệm của mỗi phụ nữ khác nhau, khoảng 17 - 45% phụ nữ mãn kinh đều thừa nhận rằng tình dục sau mãn kinh rất khó chịu và đau đớn.

Trong giai đoạn tiền mãn kinh, các hormone nữ giới estrogen sẽ suy giảm. Điều này tạo ra sự thay đổi trong các mạch máu và các mô của âm đạo và âm hộ, làm cho các cơ quan dễ bị tổn thương hơn.

Hầu hết các biến chứng khó chịu trong đời sống tình dục của phụ nữ mãn kinh xuất phát từ chứng teo âm hộ - âm đạo (Vulvovaginal atrophy, mất khả năng đàn hồi, độ ẩm, độ dày của âm hộ và mô âm đạo).

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, các mô của âm đạo và âm hộ ít nhận được estrogen hơn. Do đó, chúng có xu hướng mỏng, khô và mất nếp gấp âm đạo (các đường lằn của màng nhầy trong âm đạo). Các mô mỏng hơn sẽ dễ bị kích thích. Khi các mô ít được bôi trơn cũng làm tăng ma sát mà họ tiếp xúc trong quá trình giao hợp, do đó làm giảm chất lượng quan hệ tình dục.

Một số rắc rối khác khi quan hệ sau mãn kinh bao gồm: Giảm đàn hồi âm đạo; Đau, chảy máu hoặc bỏng rát khi quan hệ tình dục; Cảm giác đau thắt trong suốt quá trình quan hệ tình dục; Khó thỏa mãn hay “lên đỉnh”; Giảm ham muốn tình dục; Nhiễm trùng đường tiểu tái phát nhiều lần.

Một số phụ nữ cũng bị viêm teo âm đạo (atrophic vaginitis). Tình trạng này xảy ra do sự suy giảm nội tiết tố nữ estrogen. Sau mãn kinh, buồng trứng tiết ra hormone estrogen hơn khiến cho các mô trong âm đạo trở nên khô, mỏng và teo tóp, từ đó có thể gây đau, sưng, ngứa và bỏng rát.

Tuy nhiên, những rắc rối trong quan hệ tình dục không phải đều xảy ra ở tất cả phụ nữ sau mãn kinh, và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cũng không hẳn giống nhau ở mọi đối tượng. Đối với những người phát hiện sớm các triệu chứng và áp dụng các phương pháp đối phó, dự phòng sức khỏe thì đều có cơ hội trải qua thời kỳ mãn kinh nhẹ nhàng cũng như có đời sống tình dục lành mạnh hơn.

Việc bổ sung hormone nội tiết tố nữ vào giai đoạn này là rất quan trọng để giúp chị em trải qua thời kỳ này dễ dàng hơn. Chị em có thể bổ sung thêm estrogen mà cơ thể đang thiếu hụt, nhằm cân bằng hormone sinh dục nữ, giúp âm đạo hết khô, tăng cường ham muốn và khả năng quan hệ… từ thực phẩm tự nhiên (súp lơ xanh, đậu tương, mầm cải củ, củ sắn dây...), thảo dược (cát căn, lá sen bánh tẻ, hà thủ ô đỏ, lá dâu non...) và thực phẩm chức năng (chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên tốt cho phụ nữ mãn kinh, thêm các tiền tố hormone sinh dục nữ như DHEA, Pregnenolone...).

Biết Tuốt H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan bổ sung nội tiết tố, giúp phòng ngừa khô âm đạo:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp