Quan niệm sai lầm về thuốc kháng sinh bạn nên ngừng tin

Kháng sinh được sử dụng để điều trị các bệnh lý nhiễm trùng

Trẻ nhỏ dùng amoxicillin liều cao có nguy hiểm?

Tại sao không nên dùng chung thuốc kháng sinh với người khác?

10 tác dụng phụ đáng sợ của thuốc kháng sinh

Trẻ bị tiêu chảy khi uống thuốc kháng sinh: Mẹ nên làm gì?

Có thể chia sẻ thuốc kháng sinh với người khác

Chia sẻ thuốc kháng sinh mình đang dùng với người khác là sai lầm nhiều người mắc phải. Bởi ngay cả khi 2 người mắc bệnh giống hệt nhau thì việc dùng kháng sinh trên mỗi cá thể cũng không giống nhau. Để dùng kháng sinh, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sỹ để được chỉ định chính xác liều lượng thuốc kháng sinh mà mình cần dùng. 

Không chia sẻ thuốc kháng sinh của mình với người khác

Kháng sinh và các sản phẩm kháng khuẩn không giống nhau 

Xà phòng diệt khuẩn hoặc thuốc xịt kháng khuẩn đều giúp loại bỏ vi khuẩn. Tuy nhiên, cơ chế hoạt động của các sản phẩm này không giống nhau. Các sản phẩm diệt khuẩn có thể tiêu diệt vi khuẩn nhưng chúng không thể ngăn ngừa vi khuẩn tái phát và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể như khi sử dụng kháng sinh. Do đó, bạn vẫn cần sử dụng kháng sinh theo chỉ định của bác sỹ. 

Kháng sinh là phương thuốc tuyệt vời giúp chữa cảm lạnh và cúm
Quan điểm này là hoàn toàn sai lầm vì thuốc kháng sinh chỉ chống lại các lây nhiễm do vi khuẩn, chứ không chống lại các loại virus. Trong khi đó, cảm lạnh và cúm xảy ra chủ yếu do các loại virus. Nếu lạm dụng thuốc kháng sinh, bạn có thể bị kháng kháng sinh. 
Cảm lạnh không nên sử dụng thuốc kháng sinh
Uống kháng sinh không đủ liều
Thói quen của nhiều người là dừng uống kháng sinh khi thấy bệnh đã đỡ hơn. Tuy nhiên, đây là quan điểm không đúng. Bác sỹ thường kê thuốc kháng sinh theo liều lượng, do vậy, bạn không được tự ý ngưng uống thuốc khi thấy các triệu chứng của bệnh đã giảm. Uống kháng sinh không đủ liều có thể khiến bệnh dễ tái phát trở lại vì vi khuẩn chưa thực sự được tiêu diệt hoàn toàn.
Sử dụng thuốc kháng sinh thừa từ những lần trước
Thay vì đi khám, nhiều người đã tận dụng thuốc kháng sinh từ những lần trước. Tuy nhiên, việc này có hại nhiều hơn lợi. Phần thuốc thừa lại này có thể không phải là liều thuốc đúng cho căn bệnh hiện tại của bạn. Thêm vào đó, tác dụng của thuốc kháng sinh có thể giảm chất lượng nếu để lâu. 
Không sử dụng kháng sinh thừa từ những lần trước

Dùng thuốc kháng sinh để phòng ngừa bệnh

Một số người phạm sai lầm khi sử dụng để phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng. Tuy nhiên, việc này không những không ngăn ngừa được bệnh mà còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. 

Tất cả các loại bệnh nhiễm khuẩn đều phải dùng thuốc

Một số loại bệnh nhiễm khuẩn có thể tự khỏi. Hãy hỏi bác sỹ xem bạn có nên uống thuốc không hay chờ bệnh tự khỏi.

Thanh Tú H+ (Theo Times of india)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp