Tại sao không nên dùng chung thuốc kháng sinh với người khác?

Dùng chung thuốc kháng sinh thực sự rất nguy hiểm

Việc nên làm để ngăn ngừa nhiễm khuẩn, hạn chế dùng thuốc kháng sinh

Trẻ bị tiêu chảy khi uống thuốc kháng sinh: Mẹ nên làm gì?

Video: Sai lầm thường gặp khi dùng thuốc kháng sinh

Bị cảm lạnh có nên dùng thuốc kháng sinh?

Khi phải điều trị bằng thuốc kháng sinh, bác sỹ thường dặn bệnh nhân phải uống đầy đủ liều thuốc, ngay cả khi đã cảm thấy khỏe hơn. Tuy nhiên, khi thấy các triệu chứng của bệnh đã hết, nhiều người đã ngừng dùng thuốc và cất thuốc đi để sử dụng cho lần sau, hoặc đưa thuốc cho người khác dùng. 

Nghiên cứu được báo cáo tại Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ cho thấy, điều này phổ biến ở các bậc cha mẹ khi cho trẻ dùng thuốc. Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm y tế trẻ em Cohen ở New York (Mỹ) đã điều tra 496 phụ huynh bằng bảng câu hỏi trực tuyến cho thấy, có khoảng 48% phụ huynh cho biết họ đã giữ lại thuốc kháng sinh, 73% báo cáo đã đưa số thuốc kháng sinh này cho anh chị em của bé hoặc người lớn cùng dùng. 

Cuộc khảo sát còn cho thấy, thuốc kháng sinh được dùng chung phổ biến nhất là ở dạng lỏng và nhỏ giọt. Ngoài ra, 16% phụ huynh đã cho con dùng thuốc kháng sinh dành cho người lớn. Hầu hết các bậc cha mẹ cho trẻ uống thuốc ước lượng về liều lượng trên bao bì. Một trong những lý do phổ biến mà các bậc cha mẹ đưa cho con dùng thuốc kháng sinh cũ là để tránh chi phí đi khám một lần nữa. 

Cha mẹ thường cho trẻ dùng chung thuốc kháng sinh với người khác để đỡ mất chi phí đi khám bệnh

Tiến sỹ Ruth Milanaik - Giám đốc chương trình theo dõi phát triển thần kinh sơ sinh tại Cohen và là tác giả của nghiên cứu cho biết điều này thực sự nguy hiểm bởi những loại thuốc kháng sinh không được kê đơn có thể không giúp điều trị bệnh mà họ mắc phải, ngược lại còn làm tăng khả năng kháng thuốc kháng sinh.

Các chuyên gia cho biết, thuốc kháng sinh có hiệu quả nhất khi sử dụng ít nhất. Sử dụng quá mức và lạm dụng đã dẫn đến sự gia tăng kháng kháng sinh hoặc vi khuẩn đã tiến hóa để phòng thủ ngay cả khi đã sử dụng kháng sinh mạnh nhất. 

Kháng kháng sinh đang trở thành mối đe dọa cho toàn nhân loại. Trong khi các chuyên gia đang tìm kiếm những cách thức mới để chống lại mối đe dọa này, thì việc mà mỗi người nên làm là sử dụng thuốc kháng sinh hiện có một cách thận trọng.

Điều này có nghĩa là, bạn chỉ nên sử dụng thuốc kháng sinh theo đơn của bác sỹ và dùng đúng liều, đúng ngày quy định. 

Không chỉ tăng nguy cơ kháng thuốc, thuốc kháng sinh cũng gây tác dụng phụ và biến chứng nguy hiểm. 

Xem thêm: 10 tác dụng phụ của thuốc kháng sinh 

Giống như bất kỳ loại thuốc nào, tốt nhất là làm theo chỉ dẫn của bác sỹ và uống tất cả các loại thuốc theo quy định. Nếu vì lý do nào đó mà bạn không uống hết liệu trình kháng sinh của mình, đừng đưa thuốc cho người khác.
Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp