Quy chuẩn và tiêu chuẩn: Giái pháp để minh bạch hóa thị trường TPCN

Quy chuẩn và tiêu chuẩn: Giái pháp để minh bạch hóa thị trường TPCN

Cần có tiêu chuẩn thống nhất cho các đơn vị thanh tra GMP độc lập

Sau thanh tra cGMP, doanh nghiệp TPCN có tiến bộ?

GMP: Nhận diện bên thứ ba của ngành thực phẩm chức năng Mỹ

Doanh nhân Hoàng Minh Châu: Không GMP, thực phẩm chức năng Việt sẽ thua trên sân nhà!

Đây là ý kiến được nhiều chuyên gia và doanh nghiệp chia sẻ tại Tọa đàm trực tuyến “Thị trường thuốc và thực phẩm chức năng: Minh bạch để phát triển” diễn ra ngày 31/8.

Theo ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF), Phó Viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng, doanh nghiệp thực phẩm chức năng nói riêng và các doanh nghiệp nói chung rất hồ hởi và hưởng ứng chủ trương chuyển từ chính phủ điều hành sang chính phủ kiến tạo, chính phủ hành động, chính phủ phục vụ, chính phủ liêm chính. Thực hiện tốt được chủ trương này, chúng ta sẽ minh bạch hóa được thị trường thực phẩm chức năng và dược, khơi thông được những tắc nghẽn do những bất cập của quy định và quy chế quản lý.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho rằng, thời gian tới, chúng ta cần loại bỏ bớt các điều kiện, giấy phép con trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp thực phẩm chức năng. Thay vào đó, cần xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn để doanh nghiệp thực hiện và nhà nước cho phép bên thứ 3 tham gia vào quá trình xây dựng và giám sát các quy chuẩn, tiêu chuẩn này. Điều này có nghĩa là các quy chuẩn về sản phẩm thực phẩm chức năng, chứng nhận thực hành nuôi trồng tốt GAP, thực hành tốt kiểm nghiệm, thực hành sản xuất tốt GMP, thực hành tốt bảo quản GSP… sẽ do bên thứ 3 đánh giá và cơ quan quản lý nhà nước đóng vai trò giám sát.

Về phía Viện Thực phẩm chức năng Việt Nam, để hưởng ứng chủ trương minh bạch hóa thị trường, thời gian qua, Viện đã thành lập công ty TNHH MTV Chứng nhận chất lượng Asiacert để đánh giá, chứng nhận GMP thực phẩm chức năng và đánh giá hiệu quả sản phẩm thực phẩm chức năng. Viện cũng đã đóng góp ý kiến xây dựng nhiều quy chuẩn, tiêu chuẩn thực phẩm chức năng.

Viện cũng đã tích cực nghiên cứu và đề xuất 1 số quy chuẩn, tiêu chuẩn để có thể quản lý tốt hơn đối với ngành thực phẩm chức năng.

TS. Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế  thừa nhận các tiêu chuẩn đơn cử như TCVN đúng là rất cần thiết. Theo phân cấp quản lý thì thẩm quyền ban hành các tiêu chuẩn TCVN đang thuộc về Bộ Khoa học và Công nghệ.  Bộ Y tế sẽ phối hợp để xây dựng các tiêu chuẩn này. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng sẽ bổ sung nhiều quy chuẩn giúp minh bạch hóa thị trường thực phẩm chức năng, nâng cao hiệu quả quản lý với ngành kinh doanh đang phát triển mạnh mẽ này.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất