Cỗ chay "đắt khách" ngày Rằm tháng Giêng

Dịch vụ làm cỗ chay bội thu trong ngày Rằm tháng Giêng

Ăn chay không lo thiếu chất

Những lưu ý “sống còn” người ăn chay cần biết

80% người ăn chay thiếu vitamin B12

Ăn chay vẫn bị mắc bệnh mỡ máu!

Mọi người thường hay cúng chay

Dù trong năm có nhiều ngày rằm đặc biệt nhưng có lẽ đối với mỗi người Việt, ngày rằm đầu tiên của năm mới luôn có ý nghĩa hơn cả. Nhiều gia đình vẫn quan niệm Rằm tháng Giêng là ngày tránh sát sinh, nên ăn chay để cầu mong may mắn, giải hạn cho cả năm. Lễ vật dâng cúng thường là hoa quả, chè xôi, các món đậu, canh xào không thêm nhiều hương liệu. Ngày nay, nhiều người dân cúng Rằm tháng Giêng có thêm món bánh trôi nước với ý nghĩa cầu mong cả năm mọi việc đều hanh thông, trôi chảy, hạnh phúc tròn đầy.

Cỗ chay tùy loại có từ 10, 12 tới 25 món. Điểm đặc biệt trên mâm cỗ chay là sự hiện diện của những màu sắc tượng trưng cho ngũ hành. Màu đỏ tượng trưng cho hành hỏa, xanh của hành mộc, đen của hành thổ, màu trắng của hành thủy, màu vàng hành kim. Ăn cơm chay là một cách hướng tới sự cân bằng, thanh thản trong tâm hồn.

Sôi động hàng cỗ chay

Sau dịp nghỉ Tết 9 ngày, chị Hòa (Xuân Đỉnh – Từ Liêm) lúc nào cũng trong trạng thái mệt mỏi vì tăng cân do ăn quá nhiều. Nghĩ tới ngày Rằm tháng Giêng, cỗ bàn đuề huề chị lại thấy rùng mình. Tâm sự với đồng nghiệp, chị được chị em cùng cơ quan khuyên nên làm cơm cúng Rằm bằng món chay vì vừa thanh lạm lại vẫn đủ chất dinh dưỡng. Tìm hiểu trên mạng chị thấy các món chay được bày biện khéo léo, các món ăn rất đa dạng nên chị yên tâm phần nào. Ban đầu tưởng khó ăn nhưng đồ chay được nhiều nơi chế biến rất ngon nên chị đã quyết định đặt một mâm cỗ chay cho ngày Rằm.

Cũng giống như chị Hòa, Rằm tháng Giêng năm nay chị Thanh Trúc (Thái Hà, Đống Đa – Hà Nội) không còn phải lo lắng chế biến các món chay để mẹ chồng cúng Tết. Nếu như năm ngoái, chị phải dậy sớm đi chợ với bản kê nguyên liệu cho 13 món chay thì năm nay, chị đã thuyết phục được mẹ chồng đặt cỗ chay ngoài hàng.

Anh Nguyễn Văn Thành, chủ một hàng cỗ chay online cho biết: “Nhu cầu đặt cỗ chay rất đông và nhìn chung, cỗ chay bình dân hút khách hơn những hàng cỗ chay cao cấp. Chẳng hạn một gia đình viên chức có 4 người chỉ đặt mâm tầm 500.000 đồng - 700.000 đồng với 5 - 7 món cơ bản. Những gia đình đặt nhiều món thường có nhiều người hơn hoặc họ đặt mâm lễ lớn để thắp hương trên chùa. Nhà tôi chốt nhận đặt hàng trước khoảng 1 tuần, mỗi ngày đã phải giao trung bình 35 - 40 đơn hàng tại nhà nên nhận cận ngày quá sẽ không kịp giao hàng đúng hẹn”.

Quan niệm Phật giáo cho rằng, ăn chay là để dưỡng pháp thiện, tĩnh tâm, thanh sạch cơ thể. Tuy vậy, nếu dùng đồ ăn chay không đảm bảo chất lượng và thiếu khoa học, người sử dụng không chỉ mất tiền mà còn rước bệnh vào người. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, khi sử dụng đồ chay, mỗi cá nhân cần đến những địa chỉ có uy tín, thỏa thuận giá cả rõ ràng, tránh những rủi ro không đáng có.
Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội