Rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi: Chớ xem thường!

Rối loạn giấc ngủ khiến sức khỏe người cao tuổi sa sút

Phòng loãng xương ở người cao tuổi?

Già không lo... rụng răng

Khi răng miệng cũng “già” theo tuổi

Bí quyết giúp người già khỏe – đẹp

Ước tính khoảng một nửa người trên 50 tuổi bị rối loạn giấc ngủ với các biểu hiện: Ngủ không ngon, giấc ngủ chập chờn hoặc thời gian ngủ ngắn, khó duy trì giấc ngủ và thường thức dậy vào buổi sớm, khó khăn để tiếp tục ngủ lại…

Rối loạn giấc ngủ do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể kể đến như: 

Rối loạn giấc ngủ do chức năng của cơ thể bị suy giảm: Khi tuổi cao, các chức năng sinh lý bị suy giảm một cách đáng kể. Tế bào thần kinh trung ương của con người kể từ lúc phôi thai phát triển cho đến khoảng tuổi 25 là hoàn chỉnh. Sau lứa tuổi này thì mỗi ngày có khoảng 3.000 tế bào thần kinh bị hủy hoại và như vậy, ngoài ảnh hưởng đến các chức năng khác thì giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng.

Rối loạn giấc ngủ do bệnh tật: Người cao tuổi (NCT) mắc các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là bệnh dạ dày, viêm đại tràng mạn, viêm đại tràng co thắt gây đau bụng âm ỉ, đầy hơi trướng bụng, rối loạn tiêu hóa làm cho giấc ngủ không yên. Ngoài ra, NCT mắc các bệnh về tiết niệu, tiền liệt tuyến, đái tháo đường, căng thẳng thần kinh (stress) cũng là các tác nhân gây rối loạn giấc ngủ.

Rối loạn giấc ngủ ở NCT do nhiều nguyên nhân gây ra

Rối loạn giấc ngủ do ảnh hưởng của môi trường sống: Nhiều gia đình 3 – 4 thế hệ sống chung, nhà ở chật chội, đông người, nhiều tiếng ồn ào, nhiều bụi bẩn, mất vệ sinh  cũng là nguyên nhân làm cho NCT rất khó ngủ, thậm chí không ngủ được.

Bên cạnh các phương pháp tập luyện, người cao tuổi có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ người mất ngủ sẽ an toàn và hiệu quả hơn.

Rối loạn giấc ngủ do chế độ ăn, uống, sinh hoạt không hợp lý: Ăn uống điều độ ngoài việc đảm bảo sức khỏe tốt thì còn giúp có giấc ngủ ngon, tinh thần sảng khoái. Nếu ăn uống quá no, đủ lượng nhưng thiếu chất hoặc ăn uống thiếu thốn cả lượng và chất thì ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ thường ngày. Uống nhiều nước trước khi đi ngủ hoặc uống nhiều bia, rượu cũng gây khó ngủ, đặc biệt đối với những NCT mắc một số bệnh mạn tính như tăng huyết áp, thiểu năng mạch vành, u xơ tiền liệt tuyến, đái tháo đường…

Rối loạn giấc ngủ lâu ngày làm cho người cao tuổi mệt mỏi, buồn phiền, trí nhớ giảm sút và còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim… vì vậy nên tìm hiểu rõ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục sớm.

Đình Phong H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già