6 dấu hiệu rối loạn tiền đình bạn không nên bỏ qua

Những cơn chóng mặt đột ngột có thể là một triệu chứng của rối loạn tiền đình.

Video: Chóng mặt do rối loạn tiền đình - Trị ngay kẻo ngã!

Rối loạn tiền đình do tăng huyết áp điều trị thế nào?

Điều cần biết về căn bệnh khiến bạn hay chóng mặt đau đầu

Chóng mặt khi đứng lên có thể tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Chóng mặt

Hầu hết mọi người thường nhầm lẫn với chứng chóng mặt do sợ độ cao hay tình trạng chóng mặt thông thường. Tuy nhiên, chóng mặt thông thường là một thuật ngữ dùng để mô tả cảm giác cơ thể chuyển động khi môi trường đứng yên. Chóng mặt do rối loạn tiền đình ngược lại là cảm giác cơ thể đứng yên nhưng môi trường xung quanh trở nên chao đảo.

Chóng mặt do rối loạn tiền đình làm bạn thấy môi trường xung quanh trở nên chao đảo.

Cảm giác quay

Cảm giác quay được cảm nhận khi bạn chuyển động đầu. Tình trạng này trở nên tệ hơn khi bạn cử động đầu đột ngột hay thay đổi tư thế như khi đứng dậy khỏi giường, trở mình khi ngủ, quay đầu,… Cảm giác này có thể kéo dài trong một vài giây hoặc có thể kéo dài tới 1 phút.

Mất thăng bằng

Một người bị rối loạn tiền đình có thể bị chóng mặt và có cảm giác quay ngay cả khi đứng yên hay chuyển động nhẹ đột ngột. Điều này có thể gây khó khăn cho việc phán đoán môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến cảm giác thăng bằng của bạn.

Mất thăng bằng dễ khiến bạn bị ngã, đặc biệt nguy hiểm ở người cao tuổi.

Buồn nôn, nôn mửa

Chóng mặt, mất thăng bằng và cảm giác quay có thể gây ra cảm giác buồn nôn, dẫn tới tình trạng nôn mửa. Nôn thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng mất nước của cơ thể. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sỹ ngay lập tức nếu chóng mặt và buồn nôn do rối loạn tiền đình gây nhiều mệt mỏi, ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày.

Mất thính lực

Tai trong có trách nhiệm xử lý các tín hiệu, giúp bạn có cảm giác cân bằng và giúp bạn ý thức được về môi trường xung quanh. Với những người bị rối loạn tiền đình, những tín hiệu này không được truyền và nhận một cách chính xác. Điều này cũng có thể gây tình trạng ù tai và suy giảm thính lực.

Nhìn mờ

Một người bị rối loạn tiền đình có thể cảm thấy những vật xung quanh đang di chuyển qua lại. Trong một vài giây, tầm nhìn có thể trở nên mờ đi nếu cảm giác quay xảy ra có định kỳ.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh