Run tay chân do tai biến: Nguyên nhân và xử trí thế nào?

Chức năng não suy giảm là nguyên nhân dẫn tới run, rối loạn vận động sau đột quỵ

Dùng thuốc trị Parkinson không hiệu quả phải làm sao?

Phải làm gì khi một số loại thuốc Tây bạn dùng gây run tay?

Phải làm sao khi bị run tay thường xuyên sau phẫu thuật não?

Bạn cần biết gì về bệnh co giật nửa mặt?

Đa số các cơn run tay chân do di chứng tai biến mạch máu não đều là các cơn run khi cử động. Tuy nhiên, đôi khi người bệnh cũng có thể bị run tư thế, run khi ở trạng thái nghỉ ngơi.

Nguyên nhân run tay chân sau tai biến

Nhiều chuyên gia cho rằng đột quỵ ở vùng cầu não hoặc trung não có liên quan tới chứng run đầu cấp tính. Trong khi đó, đột quỵ ở vùng chất đen có thể dẫn tới bệnh Parkinson khởi phát cấp tính. Đột quỵ ở vùng đồi thị, thân/cuống não có thể gây ra các hội chứng nhất định, từ đó dẫn tới tình trạng run tay chân (ở phía đối diện với vùng não bị ảnh hưởng).

Các rối loạn vận động khác cũng có thể xảy ra dưới dạng di chứng của đột quỵ, trong đó múa vung nửa thân hay múa giật là những tình trạng phổ biến nhất.

Tổn thương thần kinh, suy giảm chức năng não có thể gây run sau đột quỵ

Tổn thương thần kinh, suy giảm chức năng não có thể gây run sau đột quỵ

Một vài dạng run tay chân do tai biến

Run Holmes

Đây là tình trạng run trung não hay run nhân đỏ. Tình trạng run khi nghỉ ngơi này có thể ảnh hưởng tới một trong các chi (thường là các chi trên), nhưng có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi bắt đầu cử động. Cơn run dạng này có xu hướng trở nên mãnh liệt hơn với các hành động có chủ ý, định hướng. 

Run Holmes thường liên quan tới đột quỵ ở vùng trung não, đôi khi là cả tiểu não hoặc đồi thị. Chứng run Holmes thường xảy ra trong vòng vài tuần đến vài tháng sau cơn đột quỵ.

Run vòm miệng

 

Dạng run này bao gồm các cơn co thắt nhanh, không tự chủ của vòm miệng, có thể xuất hiện cả trong khi ngủ. Ngoài run vòm miệng, người bệnh còn có thể biểu hiện một số triệu chứng khác liên quan tới tiểu não, bao gồm giảm khả năng học tập và vận động.

Run do bệnh Parkinson, hội chứng Parkinson

Chứng run khi nghỉ do bệnh Parkinson có thể khởi phát cấp tính sau một cơn đột quỵ ở hạch nền hoặc trung não, đặc biệt là ở vùng chất đen.

Các bất thường trong những mạch máu nhỏ ở vùng chất trắng dưới vỏ não có thể gây ra hội chứng Parkinson do mạch máu. Điều này có thể dẫn tới tình trạng run nhẹ khi nghỉ ngơi. Các bác sĩ có thể cho bạn dùng levodopa trong thời gian ngắn để cải thiện triệu chứng này.

Mặt khác, tình trạng run khi hành động do hội chứng Parkinson có thể là dấu hiệu tổn thương não lan tỏa, thường đi kèm với các triệu chứng khác như mất khả năng phối hợp hành động, cứng cơ bắp…

Điều trị run tay chân do tai biến

Trên thực tế, run tay chân sau tai biến không quá phổ biến. Tình trạng này cũng có thể tự khỏi, với hơn 90% trường hợp sẽ tự cải thiện run trong vòng 6 tháng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khoảng 28% người bị run tay chân sau tai biến nhận thấy cơn run biến mất hoàn toàn; 64% thấy tình trạng run thuyên giảm một phần.

Trong trường hợp cơn run tay chân do tai biến không tự biến mất, việc dùng thuốc hoặc phẫu thuật (kích thích não sâu, siêu âm tập trung) có thể được tính đến. Các phương pháp khác có thể bao gồm tập vật lý trị liệu, mang tạ trên các chi bị run để làm giảm biên độ run. 

Vi Bùi (Theo News-medical)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - Hỗ trợ giảm triệu chứng run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Đừng để run chân tay là rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh