Tình trạng run tay có nguy hiểm không?

Có nhiều nguyên nhân có thể khiến bạn bị run tay không kiểm soát

Phải làm gì khi một số loại thuốc Tây bạn dùng gây run tay?

Phải làm sao khi bị run tay thường xuyên sau phẫu thuật não?

Bạn cần biết gì về bệnh co giật nửa mặt?

Run vô căn: Dùng clonazepam giảm run tay có gặp tác dụng phụ không?

Theo bác sĩ Ryan Barmore từ Hệ thống Banner Health (Mỹ): “Trên thực tế, ai trong số chúng ta cũng bị run tay nhẹ, ngay cả khi bạn cố giữ nguyên tay ở một vị trí. Điều này còn được gọi là tình trạng run sinh lý. Tuy nhiên, một số người có thể bị run mạnh, rõ rệt hơn bình thường”.

Run tay là tình trạng xảy ra do sự co cơ nhịp nhàng hoặc không chủ ý. Tình trạng run tay thường không nguy hiểm tới tính mạng, nhưng có thể tạo ra nhiều thách thức cho người bệnh, khiến các hoạt động thường ngày như viết lách, đánh máy, ăn uống, cạo râu, mặc quần áo… trở nên khó khăn hơn.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây run tay do sinh lý hay bệnh lý mà các chuyên gia có thể phân loại tình trạng run tay bạn đang gặp phải nguy hiểm hay không.

Một số nguyên nhân gây run tay sinh lý

Hạ đường huyết

Khi lượng đường trong máu giảm xuống, bạn có thể cảm thấy đói, choáng váng và run rẩy. Điều này có thể xảy ra khi bạn bỏ bữa, nhịn đói quá lâu. Đặc biệt, tình trạng hạ đường huyết có thể đe dọa tính mạng đối với người mắc bệnh đái tháo đường.

Bạn uống quá nhiều rượu bia, đồ uống chứa caffeine

Uống nhiều cà phê, nước tăng lực… có thể gây run tay khó kiểm soát

Uống nhiều cà phê, nước tăng lực… có thể gây run tay khó kiểm soát

Uống nhiều cà phê, các thức uống chứa nhiều chất kích thích có thể khiến bạn thấy bồn chồn. Nguyên nhân là bởi caffeine có thể kích thích cơ thể, gây co cơ khó kiểm soát.

Với các loại đồ uống có cồn, thỉnh thoảng uống nhiều cũng không khiến bạn bị run tay. Tuy nhiên, nếu bị “nghiện” rượu nặng, cơ thể có thể dần trở nên phụ thuộc vào các tác động của rượu. Do đó, khi không uống rượu bia, tình trạng run tay có thể xảy ra.

Do tác dụng phụ của một số loại thuốc

Nhiều loại thuốc Tây có thể gây run tay (từ nhẹ tới nặng) như một tác dụng phụ. Theo đó, các loại thuốc điều trị bệnh tâm thần (như thuốc chống trầm cảm), thuốc điều trị hen suyễn… có thể gây run tay.

Bạn bị rối loạn lo âu

 

Tình trạng run tay không kiểm soát có thể là triệu chứng của tình trạng rối loạn lo âu. Dù không gây nguy hiểm, song điều này có thể gây khó chịu cho người bệnh. Theo đó, khi bị căng thẳng quá mức, cơ thể sẽ chuyển sang trạng thái “chiến hay chạy” (fight-or-flight response). Điều này khiến các hormone căng thẳng tăng cao và gây tăng nhịp tim, huyết áp, khiến cơ bắp căng thẳng và gây run tay.

Ngủ không đủ giấc

Khi ngủ, cơ thể sẽ thiết lập, sửa chữa các tế bào. Do đó, nếu không ngủ đủ giấc, bạn sẽ buộc cơ thể phải hoạt động trong tình trạng căng thẳng. Điều này có thể khiến bạn khó giữ tỉnh táo, khiến tình trạng run tay trở nên rõ rệt hơn.

Một số nguyên nhân gây run tay do bệnh lý

Run vô căn

Đây là nguyên nhân gây run tay phổ biến nhất ở những người cao tuổi. Run vô căn thường trở nên rõ ràng hơn khi bạn cố thực hiện một hành động nào đó (như ăn, uống, rót nước, viết). Dù chưa rõ lý do, song các chuyên gia cho rằng run vô căn có thể xảy ra do yếu tố di truyền.

Các bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson

Tình trạng run tay do bệnh Parkinson thường trở nên trầm trọng hơn khi bạn ở trạng thái nghỉ ngơi. Ngoài bệnh Parkinson, một số bệnh thoái hóa thần kinh khác như teo đa hệ thống, liệt trên nhân tiến triển, thoái hóa vỏ não, đa xơ cứng, chấn thương não… cũng có thể gây run tay không kiểm soát.

Với run tay do nguyên nhân sinh lý, bạn chỉ cần xử trí từng nguyên nhân cụ thể dẫn tới run tay là có thể cải thiện được tình trạng run. Với run tay do bệnh lý thần kinh, việc điều trị có thể bao gồm dùng thuốc hoặc thực hiện các thủ thuật khác.

Vi Bùi (Theo Bannerhealth)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - Hỗ trợ giảm triệu chứng run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Đừng để run chân tay là rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh