Uống rượu bia, cẩn thận... gout

Sự tích tụ các tinh thể rắn tại các khớp, đặc biệt khớp ngón chân cái, khiến người bệnh có cảm giác như kim châm mỗi khi vận động

Thảo dược nào chủ trị bệnh gout?

Giả gout, không nên bỏ qua

Người bệnh gout nên ăn uống thế nào?

Theo TS. Mai Minh Tâm, khi lượng acid uric trong máu tăng cao, kết hợp với một số điều kiện thuận lợi như nhiệt độ, lượng đạm hấp thu vào cơ thể... thì acid uric sẽ kết tủa thành dạng tinh thể rắn hình kim, rất sắc nhọn gây ra các cơn đau dữ dội, kèm theo sưng, nóng, đỏ ở các khớp. 

Người có nguy cơ bệnh gout cao khi: Gia đình có tiền sử bị bệnh gout; Là nam giới; Uống nhiều đồ uống chứa chất cồn; Thừa cân, béo phì; Có thói quen dùng thực phẩm chế biến sẵn; Người bị nhiễm độc chì; Người có cơ địa sản sinh ra lượng acid uric cao hơn bình thường; Người đang uống một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu, thuốc chữa bệnh Parkinson, thuốc Aspirin...; Người uống vitamin có chứa niacin.

Theo TS. Tâm, dù Việt Nam chưa có những nghiên cứu dịch tễ về bệnh gout nhưng trên thực tế tại phòng khám khớp và khoa cơ xương khớp, gout là bệnh lý thường gặp và số lượng bệnh nhân có biến chứng khá lớn. 

Hơn thế nữa, qua những nghiên cứu thống kê tại các bệnh viện cho thấy, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ tăng acid uric khá cao. Một nguyên nhân phổ biến nhất là do tình trạng uống quá nhiều đồ uống chứa chất cồn như rượu, bia hoặc ăn nhiều thực phẩm giàu đạm như thịt mỡ, hải sản... khiến cho cơ thể không kịp đào thải.

Lượng acid uric được thải quá ít qua nước tiểu khiến nồng độ acid uric trong máu tăng cao. Tuy nhiên, cũng có trường hợp không uống đủ nước trong ngày, trong giờ làm việc, nhất là ở người hay đổ mồ hôi, khiến acid uric cô đọng trong máu thay vì được pha loãng. Nhóm đối tượng này thì không giới hạn ở nam giới từ 50 tuổi trở lên như thông thường nữa, mà có cả những người trong độ tuổi 25 - 40 tuổi bao gồm cả nam và nữ giới.  

Một trường hợp nữa là những người có thói quen nhịn tiểu khiến acid uric có cơ hội tích lũy trên đường tiểu vì không thải ra ngoài nên phải lắng xuống, do đó mà có cơ hội ngấm dần vào máu.

Điều đáng nói là, hiện nay, hiểu biết của người Việt Nam về bệnh gout không đầy đủ. Nhiều người không thể kiêng những thực phẩm giàu đạm, loại trừ một phần các đồ uống có cồn khỏi cuộc sống nên khiến tình trạng bệnh nặng thêm, việc điều trị gặp nhiều khó khăn. 

Không uống rượu bia, ăn ít thức ăn nhiều đạm giúp giảm hàm lượng acid uric trong cơ thể

Hơn thế nữa, rất nhiều người giữ thói quen cứ mệt mỏi là bổ sung các loại thuốc như sinh tố C, Aspirin mà không biết rằng, lạm dụng những loại thuốc này cũng khiến nguy cơ bệnh gout bị tăng lên rất cao một cách rất "lãng nhách".

Theo TS. Minh Tâm, cho tới nay, chưa có loại thuốc hay phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn bệnh gout, do đó khi có những triệu chứng bệnh, hãy lập tức điều chỉnh để điều trị hoặc tránh xa căn bệnh nguy hiểm này ra. Giải pháp tổng thể cho bệnh gout bao gồm:

- Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Giảm thức ăn có chứa nhiều nhân purin; Không uống rượu bia, đồ uống có cồn.

- Chế độ sinh hoạt, vận động phù hợp với thể trạng và lứa tuổi.

- Điều trị cơn gout cấp tính bằng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa.

- Hỗ trợ điều trị và dự phòng cơn gout cấp tính bằng các sản phẩm TPCN đã được chứng minh công dụng.

Thực phẩm chức năng Hoàng Thống Phong có thành phần chính là trạch tả, giúp tăng cường đào thải acid uric, kết hợp cùng nhiều thảo dược như: ba kích, hạ khô thảo, thổ phục linh… Hoàng Thống Phong có tác dụng giảm đau, giảm sưng khớp, cải thiện vận động, hạ acid uric, dự phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gout, đồng thời ngăn chặn sự hình thành và biến chứng do hạt tophi gây ra.

Điện thoại tư vấn: 04. 3775 7066 / 08. 3977 0707 hoặc truy cập website: benhgut.com.vn để biết thêm thông tin.

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

** Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Khánh Hạ (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp