Giả gout, không nên bỏ qua

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa rõ cơ chế hình thành các tinh thể trong các khớp gây ra bệnh giả gout.

Thủ phạm nào gây bệnh gout?

Người bệnh gout khó mắc Alzheimer?

Suy thận vì điều trị gout ở phòng khám Đông y Trung Quốc

Cần lưu ý gì khi dùng TPCN hỗ trợ điều trị bệnh gout?

Bệnh giả Gout (Pseudogout) còn được gọi là bệnh lắng đọng calcium pyrophosphate dihydrate (Calcium Pyrophosphate Dihydrate Crystal Deposition Disease - CPPD) là một dạng viêm khớp đặc trưng bởi sự đột ngột, đau sưng tại một hoặc nhiều khớp. Những đợt đau có thể kéo dài nhiều ngày hoặc nhiều tuần. Bệnh thường xảy ra ở người lớn tuổi và phổ biến nhất là ảnh hưởng đến khớp gối, sau đó là khớp cổ chân, cổ tay và khuỷu tay chứ không ảnh hưởng đến khớp các ngón chân cái như bệnh gout.
Nguyên nhân & các biến chứng
Bệnh giả gout xảy ra khi tinh thể CPPD di chuyển từ sụn trong và xung quanh các khớp xương đến hoạt dịch khớp, gây viêm. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa nắm được nguyên nhân vì sao các tinh thể CPPD hình thành, nhưng một số nghiên cứu chỉ ra rằng chúng xuất hiện có liên quan đến quá trình lão hóa
Ngoài ra, theo Hội Thấp khớp học Hoa Kỳ (www.rheumatology.org), có các yếu tố làm tăng nguy cơ giả gout như: Tiền sử gia đình bị bệnh giả gout; Chấn thương hoặc phẫu thuật khớp bị ảnh hưởng; Dư thừa lưu trữ sắt trong cơ thể. Chứng rối loạn di truyền này khiến cơ thể lưu trữ sắt dư thừa trong cơ quan và các mô xung quanh các khớp xương. Các nhà khoa học tin rằng, sắt trong khớp dẫn đến sự phát triển của tinh thể CPPD. Tình trạng lắng đọng calci pyrophosphate này có thể gây vôi hóa sụn khớp và thoái hóa khớp cũng như giả gout, mặc dù không nhất thiết phải có tất cả những biểu hiện này.
Giả gout có thể gây những tổn thương ở xương khớp như gout
Các tinh thể CPPD gây ra bệnh giả gout cũng có thể dẫn đến tổn thương chung. Xương khớp hoặc khớp bị ảnh hưởng có thể phát triển các u nang, cựa xương và mất sụn. Ngoài ra, tổn thương có thể dẫn đến gãy xương. Tổn thương liên quan đến tinh thể CPPD đôi khi bắt chước các dấu hiệu và triệu chứng của viêm xương khớp hoặc viêm khớp dạng thấp.
Điều trị thế nào?
Khác với bệnh gout, bệnh nhân bị giả gout thường có nồng độ acid uric máu bình thường và kém đáp ứng với điều trị bằng colchicines.
Khác với gout, bệnh giả gout thường ảnh hưởng đến đầu gối và một số khớp khác như mắt cá chân, bàn tay, cổ tay, khuỷu tay và vai. Các triệu chứng dễ nhận thấy ở bệnh nhân giả gout là: Sưng khớp hoặc khớp bị tổn thương; Ấm khớp; Đau khớp nặng; Một số người định kỳ có các đợt giả gout tấn công.
Với nhiều trường hợp giả gout, nếu không đi khám tại các phòng khám chuyên khoa thường được chẩn đoán là gout và điều trị như gout. Tuy nhiên, để xác định là gout hay giả gout, bác sỹ khớp có thể làm các xét nghiệm: Phân tích của dịch khớp (trích xuất một mẫu nhỏ của dịch khớp để phân tích bằng kính hiển vi); X-quang đầu gối có thể biết được các bệnh khác gây ra bởi tinh thể CPPD, chẳng hạn như lắng đọng tinh thể trong sụn khớp và tổn thương chung. Xét nghiệm này sẽ loại trừ các nguyên nhân gây đau khác như viêm khớp, nhiễm trùng khớp, gout, chấn thương và viêm khớp dạng thấp.
Với giả gout, việc điều trị hiện nay là nhằm mục đích giảm cơn đau, sưng mà chưa có phương pháp điều trị loại bỏ các tinh thể CPPD. Với bệnh nhân bị lặp đi lặp lại các đợt đau do giả gout, một liều thấp colchicines - thuốc ngăn ngừa và điều trị bệnh gout, có thể giảm số đợt giả gout tấn công. Tuy nhiên, loại thuốc này để lại một số tác dụng phụ, chẳng hạn như vấn đề về dạ dày. Ngoài ra, để điều trị giảm đau và viêm giả gout, bác sỹ khớp có thể kê cho người bệnh thuốc chống viêm không steroid (NSAID), cho bệnh nhân tiêm nội khớp để giảm đau và áp lực trong khớp. Người bệnh cũng được khuyến cáo nghỉ ngơi, hạn chế vận động để khớp có thời gian phục hồi.
Tập thể dục giúp chăm sóc, bảo tồn xương khớp tốt ở người cao tuổi
Sau cơn đau cấp tính do giả gout, người bệnh nên thường xuyên tập thể dục, đặc biệt là các hoạt động tăng cường cơ bắp xung quanh các khớp bị ảnh hưởng, có thể giúp giữ khớp di động. 
Triệu chứng bệnh giả gout: Sưng nóng đỏ tại khớp; Đau khớp nặng; Một số người có thể bị các đợt sưng đau theo chu kỳ.
Hiện nay, các chuyên gia y tế đang sử dụng phương thức kết hợp giữa thuốc điều trị và thực phẩm chức năng để hỗ trợ quá trình điều trị căn bệnh này. Có khá nhiều bệnh nhân giả gout có đáp ứng tốt với phương thức điều trị, giảm nguy cơ biến chứng và bảo tồn khớp tốt.
Khánh Hạ (H+, theo tư vấn của TS. Mai Minh Tâm, Bệnh viện E)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp