Dầu dừa có giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer?

Dầu dừa được cho là có khả năng cải thiện trí nhớ

Curcumin có thể phòng bệnh Alzheimer ở người già?

“Thể dục thể thao, cất cao tiếng hát” để cải thiện trí nhớ

Các “bước nhảy” của bệnh sa sút trí tuệ mạch máu

Sự thực cần biết về bệnh Alzheimer

PGS.TS.DS Gayle Nicholas Scott – chuyên gia dược học, Trường Y khoa Đông Virginia, Norfolk, Mỹ, trả lời:

Bạn thân mến,

Dầu dừa là một loại thực phẩm, cũng là một loại thảo dược đang được quảng cáo là có công dụng tốt với bệnh Alzheimer.

Dầu dừa có chứa các acid béo chuỗi trung bình, acid lauric là chủ yếu nhưng nó cũng chứa nhiều loại acid khác như caprylic, myristic, palmitic. Nhiều người tin rằng dầu dừa có thể cung cấp xeton – chất thay thế cho glucose trong quá trình trao đổi chất ở não bộ. Một số nhà khoa học cho rằng, bệnh Alzheimer thực chất chính là “bệnh đái tháo đường của bộ não” do đó, ít đường lên não thì sẽ tốt hơn.

Mặc dù giả thuyết này vẫn chưa thể thuyết phục được những bác sỹ lâm sàng về Alzheimer nhưng thực tế cho thấy, quá trình thay đường bằng xeton giúp cải thiện các triệu chứng một cách gián tiếp.

Một số giả thuyết khác lại cho rằng xeton giúp ngăn ngừa hình thành các mảng amyloid, giảm các chất trung gian gây viêm do thoái hóa thần kinh gây ra.

Trong một nghiên cứu gần, những người mắc bệnh Alzheimer được nghiên cứu lâm sàng trong vòng 6 tuần. Những người ăn chế độ ăn ít đường, thay thế bằng nước dừa, giúp cải thiện nhẹ tình trạng suy giảm trí nhớ so với những người ăn nhiều tinh bột, carbohydrate.

Theo Hiệp hội Alzheimer, dầu dừa có lượng calorie và chất béo bão hòa vừa đủ nên dầu dừa không làm tăng trọng lượng, cũng không ảnh hưởng xấu đến mức độ lipid máu. Chỉ có một số tác dụng phụ với đường tiêu hóa, đặc biệt là tiêu chảy. Bởi vì chưa có bằng chứng nào rõ ràng giữa dầu dừa và Alzheimer, bệnh nhân vẫn có thể sử dụng dầu dừa ở mức độ tăng dần để tránh gặp tác dụng phụ. Đồng thời, sử dụng thực phẩm chức năng để giúp bảo vệ não bộ, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe!

Tiêu Bắc H+ (Theo MedScape)

Bệnh Alzheimer có phải bệnh lây truyền? - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị