“Thể dục thể thao, cất cao tiếng hát” để cải thiện trí nhớ

Người lớn tuổi cần thường xuyên vận động để tránh nguy cơ bị mất trí nhớ

Các “bước nhảy” của bệnh sa sút trí tuệ mạch máu

Sự thực cần biết về bệnh Alzheimer

Chưa già đã suy giảm trí nhớ vì thiếu máu não

Mất trí nhớ, hãy ngăn ngừa từ tuổi 40

Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích là thông điệp của một nghiên cứu mới đây về tác động của lối sống tích cực trong ngăn ngừa căn bệnh mất trí nhớ, sa sút trí tuệ thường gặp.

Cải thiện thể chất là cách để nâng cao sức khỏe tinh thần

TS. Scott Hayes – nhà nghiên cứu từ Đại học Y Boston, Anh Quốc cho biết, đã có một vài nghiên cứu về mối tương quan giữa hoạt động thể chất với nhận thức của con người cả ở người lớn và trẻ em. Nghiên cứu mới này được thực hiện 29 thanh niên trong độ tuổi từ 18 – 31 và 31 người lớn tuổi trong độ tuổi từ 55 – 82. Tất cả đều được đeo một thiết bị nhỏ có tên là ActiGraph để ghi lại thông tin về những động tác của họ trong cuộc sống.

Không cần đến báo cáo bởi các thiết bị này sẽ tự động thu thập thông tin về sức khỏe của những người tham gia nghiên cứu và sẽ được gửi về cơ sở dữ liệu.

Khi kết hợp giữa mức độ vận động của con người với chức năng nhận thức, các nhà khoa học phát hiện cho dù ở độ tuổi nào, mức độ lớn vận động thể chất đều có khả năng tác động tốt đến chức năng nhận thức của con người.

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy các hoạt động thể chất làm giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì và các bệnh lý về tim mạch. Trong khi đó, các bệnh lý mạch máu là nguyên nhân hàng đầu gây ra sa sút trí tuệ mạch và làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh Alzheimer”, TS. Scott Hayes cho biết.

Ở Mỹ, cứ ba người thì có một người cao tuổi tử vong vì bệnh Alzheimer hoặc các thể mất trí nhớ khác. Trong khi đó, chỉ cần những hoạt động thể chất đơn giản, như đi bộ, đi cầu thang, các bài tập thể dục hoặc có một lối sống tích cực, tham gia các hoạt động xã hội là người cao tuổi đã có thể ngăn ngừa được căn bệnh này.

Tuy nhiên, thay đổi lối sống vẫn là chưa đủ để bảo vệ trí nhớ khi về già. Người cao tuổi cần bảo vệ não, tăng cường chức năng nhận thức bằng các loại thảo dược tự nhiên được sử dụng trong thực phẩm chức năng, đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. 

Tiêu Bắc H+ (Theo Medicalnewstoday)

Sa sút trí tuệ hỗn hợp là gì? - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già