Các “bước nhảy” của bệnh sa sút trí tuệ mạch máu

Sau sút trí tuệ mạch máu thường gặp ở người cao tuổi

Chống lại Alzheimer bằng… mạng xã hội

4 điều có thể bạn chưa biết về bệnh Alzheimer

Mất trí nhớ rồi nhớ lại có phải là bệnh Alzheimer?

Ngăn ngừa bệnh nhân Alzheimer đi lang thang

Sa sút trí tuệ mạch máu là gì?

Sa sút trí tuệ mạch máu được coi là một trong những nguyên nhân phổ biến của chứng mất trí nhớ, (đứng thứ hai sau bệnh Alzheimer) chiếm khoảng 10% tổng số các trường hợp mất trí nhớ tuổi già. Đây là căn bệnh sa sút trí tuệ thường gặp, yếu tố gây bệnh là vì não không nhận đủ máu do mạch bị tắc, làm cho tế bào không nhận được máu, gây thiếu oxy và dưỡng chất, tạo nên hiện tượng loạng quạng, thiếu minh mẫn tuổi già.

Sa sút trí tuệ mạch máu ở người cao tuổi là do các cơn đột quỵ nhỏ

Thiếu máu ở bất kỳ bộ phận nào đều có thể gây nguy hiểm đến sự sống của bộ phận đó, đặc biệt là não bộ với một mạng lưới dày đặc các mạch máu xen lẫn các neuron thần kinh rất dễ bị tổn thương. Mới đầu bệnh nhân không có các triệu chứng rõ ràng nhưng dần dần, khả năng tư duy, khả năng nhận thức cùng với ghi nhớ sẽ giảm nhanh rõ rệt.

Khác biệt của sa sút trí tuệ mạch máu và Alzheimer

Alzheimer – căn bệnh thoái hóa thần kinh tuổi già khiến bệnh nhân mất dần trí nhớ không có khả năng phục hồi, kéo theo sự thay đổi trong nhận thức và tư duy, cuối cùng dẫn đến tử vong.

Sa sút trí tuệ mạch không phải lúc nào cũng có những giai đoạn bệnh tiến triển điển hình như Alzheimer mặc dù, các triệu chứng của nó đôi khi hoàn toàn có thể được phân loại vào các giai đoạn đầu, giai đoạn giữa hoặc giai đoạn cuối của căn bệnh mất trí nhớ.

Tiến triển của bệnh sa sút trí tuệ mạch phụ thuộc vào vị trí và mức độ tổn thương của mạch máu não. Do đó, có những bệnh nhân bị sa sút trí tuệ mạch giống như Alzheimer, cũng có bệnh nhân bị giảm khả năng nhận thức trước, sau đó có một giai đoạn ổn định lại, rồi lại đến một giai đoạn tổn thương sâu hơn sau đó lại ổn định… Điều này được gọi là các bước nhảy của bệnh sa sút trí tuệ mạch máu.

Bệnh nhân không thể ngăn chặn được các giai đoạn của sa sút trí tuệ mạch máu nhưng có thể làm chậm lại các giai đoạn này nếu kiểm soát tốt các vấn đề về mạch máu bằng cách duy trì huyết áp khỏe mạnh, thường xuyên tập thể dục, sử dụng thực phẩm chức năng và thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh.

Tiêu Bắc H+ (Theo About)

Mỡ trong não bệnh nhân Alzheimer là dầu… olive - Ảnh 6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già