Sàng lọc trầm cảm trước sinh có cần thiết?

Bà mẹ trẻ Jenna Zalk Berendzen, Mỹ đã có ý định tự tử sau khi sinh con

Nguyên nhân gây trầm cảm ở phụ nữ

Tinh dầu xạ hương trị ho, chống trầm cảm, ngăn ngừa ung thư

Mẹ bầu trầm cảm, con dễ sinh non

Trầm cảm và động kinh: Chỉ cách... 1 bước chân

Ước tính, cứ 7 bà mẹ thì có 1 người mắc bệnh trầm cảm hậu sản hoặc rối loạn ám ảnh cưỡng chế sau khi sinh con.

"Chúng tôi có bằng chứng cho thấy phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị trầm cảm sau sinh do đó, chúng tôi kêu gọi các chuyên gia y tế và phụ nữ mang thai nên thực hiện sàng lọc trầm cảm trước sinh", GS.TS.BS Michael Pignone - Đại học North Carolina, Mỹ cho biết.

 Sau khi sinh, phụ nữ có nguy cơ mắc các rối loạn tâm thần

Kể từ năm 2009, nhóm các chuyên gia của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ đã nghiên cứu về vấn đề trầm cảm sau sinh. "Điều này rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe của một số lượng lớn các bà mẹ và cả những đứa con của họ. Chúng ta cần tăng cường sàng lọc và phát hiện các vấn đề sức khỏe tâm thần của phụ nữ mang thai để ngăn ngừa những chuyện đáng tiếc có thể xảy ra", GS. Katy Kozhimannil - Đại học Minnesota, Mỹ cho biết.

Trong nhiều năm, các bác sỹ sản khoa và các nhân viên y tế đã nhiều lần đề cập đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho phụ nữ mang thai và sau sinh. Họ thường xuyên bắt gặp những trường hợp phụ nữ mắc trầm cảm, lo âu sau sinh, thậm chí có trường hợp đã tìm đến cái chết.

TS. Samantha Meltzer-Brody - Đại học North Carolina, Mỹ cho biết: "Nhiều phụ nữ không muốn chia sẻ với các bác sỹ về những triệu chứng trầm cảm của mình. Họ cảm thấy lo lắng một cách thái quá cho con và luôn nghĩ rằng mình không phải là một bà mẹ tốt. Điều đó rất tiêu cực".

Tiêu Bắc H+ (Theo Nytimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh