Nguyên nhân gây trầm cảm ở phụ nữ

Phụ nữ có nguy cơ bị trầm cảm nhiều hơn nam giới

Mẹ bầu trầm cảm, con dễ sinh non

Tinh dầu xạ hương trị ho, chống trầm cảm, ngăn ngừa ung thư

Trầm cảm và động kinh: Chỉ cách... 1 bước chân

6 loại thuốc cần tránh dùng trước khi lái xe

Nguyên nhân sinh học và nội tiết tố

Các vấn đề kinh nguyệt: Những thay đổi của nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt có thể gây nên các triệu chứng như đầy hơi, khó chịu, mệt mỏi và dễ cáu gắt. Ở một số phụ nữ, các triệu chứng này có thể biểu hiện không rõ ràng, nhưng đối với một số người, chúng trở nên trầm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và  làm tăng nguy cơ dẫn đến trầm cảm.

Mang thai và vô sinh: Những thay đổi hormone trong quá trình mang thai làm gia tăng nguy cơ mắc trầm cảm. Một số vấn đề khác như sảy thai, mang thai ngoài ý muốn, vô sinh... cũng góp phần làm gia tăng trầm cảm ở phụ nữ.

Trầm cảm sau sinh: Nhiều bà mẹ mang thai lần đầu có thể sẽ bị hội chứng “baby blue” (trầm cảm sau sinh) - hội chứng ảnh hưởng đến 60 - 80% sản phụ sau sinh, gây nên cảm giác mệt mỏi, khó ngủ, cảm thấy mình vụng về và luôn trong trạng thái lo lắng. Đây là phản ứng bình thường và sẽ giảm dần sau một vài tuần. Tuy nhiên, ở một số chị em, cảm giác này có thể diễn ra trong một khoảng thời gian dài và trở thành trầm cảm sau sinh.

Phần lớn sản phụ sau sinh bị hội chứng trầm cảm sau sinh

Mãn kinh và tiền mãn kinh: Phụ nữ có thể bị trầm cảm trong thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh do lượng hormone sụt giảm nhanh chóng.

Các vấn đề sức khỏe: Những bệnh mạn tính, chấn thương hoặc khuyết tật có thể làm gia tăng trầm cảm ở phụ nữ.

Nguyên nhân tâm lý làm tăng trầm cảm

Suy nghĩ quá nhiều về những tình huống tiêu cực: Phụ nữ là đối tượng có tâm lý yếu hơn so với phái mạnh. Họ thường khóc để giải tỏa cảm xúc, cố gắng tìm lý do vì sao mình cảm thấy chán nản hoặc trò chuyện với bạn bè về tình trạng bệnh. Song, càng nghĩ nhiều, tình trạng của họ càng trở nên tồi tệ hơn.

Những căng thẳng tại nơi làm việc, trường học hoặc gia đình: Một số nghiên cứu cho thấy, phụ nữ có nguy cơ bị trầm cảm do căng thẳng trong công việc và gia đình nhiều hơn nam giới.

Nguyên nhân xã hội của bệnh trầm cảm

Giống như đàn ông, những yếu tố xã hội cũng đóng vai trò gây nên trầm cảm ở phụ nữ, bao gồm:

- Vấn đề hôn nhân, hay trong các mối quan hệ; cân bằng giữa áp lực công

việc và cuộc sống gia đình.

- Trách nhiệm với gia đình như chăm sóc con cái, vợ chồng hoặc cha mẹ già.

- Trải nghiệm cảm giác phân biệt đối xử tại nơi làm việc hoặc không đạt được

mục tiêu quan trọng, mất việc hoặc thay đổi công việc, nghỉ hưu...

- Các vấn đề liên quan đến tiền bạc.

- Cái chết của một người thân yêu hay một vấn đề cuộc sống khiến họ cảm thấy vô dụng, bất lực, đơn độc và buồn sâu sắc.

Sự ra đi của người thân có thể là nguyên nhân trầm cảm

Người bệnh trầm cảm nên tới khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Cùng với việc sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của các bác sỹ, người bệnh nên bổ sung thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng có thành phần là cao hợp hoan bì kết hợp với một số thảo dược thiên nhiên khác như hồng táo, viễn chí… để giúp dưỡng não, nâng cao sức khỏe thần kinh - tâm thần, cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, lo âu, giúp dự phòng và hỗ trợ điều trị trầm cảm, suy nhược thần kinh, nhất là ở chị em phụ nữ.

Có thể thấy, trầm cảm là hiện tượng có thể xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau, tuy nhiên, phụ nữ dễ gặp phải hiện tượng này hơn cả. Lạc quan trong cuộc sống và duy trì sử dụng sản phẩm có thành phần chính là cao hợp hoan bì được xem là cách đơn giản giúp chị em phòng ngừa, đẩy lùi tình trạng trầm cảm.

Hoài Thương H+

Thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang - Giúp tăng cường sức khỏe thần kinh
TPCN Kim Thần Khang có thành phần gồm: Cao hợp hoan bì, cao táo nhân, cao hồng táo, cao viễn chí, cao ngũ vị tử, uất kim,… Sản phẩm có công dụng giúp dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, tăng cường lưu thông máu, giúp dưỡng tâm, an thần, giảm căng thẳng và suy nhược thần kinh; cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, trầm cảm, lo âu, stress, bồn chồn; giúp tăng cường sức khỏe thần kinh trong hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh; cải thiện sức khỏe của cơ thể, cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, khó tập trung và suy nhược thần kinh.
TPCN Kim Thần Khang được dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, đau nhức mình mẩy, bồn chồn, đánh trống ngực.
Nên uống sản phẩm trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 1198/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh